Giao thông

Hộ lan lốp bánh xe ngăn ngừa tai nạn giao thông trên QL1

14/10/2022, 08:03

Sau 2 năm lắp hộ lan lốp bánh xe đã phát huy hiệu quả cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn khúc cua cong trên QL1 đoạn giáp ranh Bình Thuận, Ninh Thuận.

Thời gian qua, nhiều người lưu thông trên QL1 đoạn Km1590, trên QL1 thuộc địa phận xã Vĩnh Tân, Tuy Phong (Bình Thuận) bất ngờ với một đoạn đường có hộ lan được sơn vẽ đỏ, trắng lạ mắt.

Các tài xế cho biết họ cảm thấy an tâm khi nhìn thấy một đoạn đường có dải phân cách và hộ lan làm bằng lốp xe sơn 2 màu đỏ, trắng. Mỗi khi đi chặng đường dài qua đoạn đường trên dường như cơn buồn ngủ tan biến, lái xe an toàn hơn khi qua đoạn đường cong.

img

Hộ lan lốp bánh xe cũ bước đầu đã ngăn ngừa tai nạn tại đoạn đường cong trên QL1 giáp ranh tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận.

Anh Lê Đình Hiền, lái xe khách chạy tuyến Phan Rang - TP.HCM cho biết, đây là điểm cong cua rất nguy hiểm, tài xế phóng nhanh khi vào cua rất dễ lạc tay lái lao xuống vực hoặc đâm dải phân cách.

“Sau khi đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt hộ lan bằng lốp bánh xe sơn tôi cảm thấy rất thú vị. Vào ban đêm có tiêu phản quang và thấy hộ lan có màu sắc rực rỡ làm tài xế bớt buồn ngủ, hạn chế tai nạn. Đây là cách làm rất hay cần nhân rộng”, anh Hiền hồ hởi nói.

Ghi nhận của PV, tại Km1590, QL1 đây là đoạn đường cong cua gấp, nằm giáp ranh Bình Thuận và Ninh Thuận. Hàng trăm lốp xe cao su xếp chồng lên nhau được gắn cố định trên nhiều cọc thép kiên cố.

Trên những bánh lốp được sơn màu đỏ, trắng nhằm thu hút ánh nhìn của người lái xe chú ý đoạn đường cong nguy hiểm. Ngoài ra tại vị trí này được gắn nhiều tiêu phản quang hướng dẫn tài xế đi đúng làn đường để đảm bảo an toàn.

img

Cận cảnh hộ lan lốp bánh xe được lắp tại đoạn đường cong đoạn qua xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Ông Bùi Duy Anh, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (Khu QLĐB IV) cho biết, trước khi lắp hộ lan bằng lốp bánh xe tại đoạn Km1590+750 - Km 1591+670, Chi cục QLĐB IV.1 (nay là Văn phòng QLĐB IV.1) đã ghi nhận 4 vụ tai nạn, lật xe tại đoạn đường này.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đưa vào vận hành khai thác, đến nay chưa ghi nhận thêm vụ tai nạn, va chạm giao thông tại đoạn tuyến trước đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Điều này cho thấy việc lắp hộ lan bánh xe sơn màu đỏ trắng đã có tác dụng trong việc hạn chế TNGT tại đoạn đường này.

Cũng theo ông Bùi Duy Anh, trước khi lắp đặt công trình xử lý điểm mất ATGT đoạn từ Km 1590+750 - Km 1591+670 gồm các hạng mục lắp đặt bổ sung các biển báo, tiêu phản quang gắn trên dải phân cách, sơn khôi phục vạch đường nhiều vị trí bị mờ.

Trong đó, thay thế hộ lan tôn sóng giữa (làn bên trái) bằng tôn hộ lan mềm trụ lốp bánh xe với chiều dài bố trí tường lốp xe là 145m đoạn qua xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong).

Tường lốp xe được xây dựng ở vị trí lưng đường cong phía trái tuyến là phần chênh cao giữa 2 phần đường, nằm trong đoạn tuyến có dốc dọc không lớn, khoảng 1%,

Cấu tạo gồm các trụ lốp đồng nhất với nhau có đường kính từ 0,65m-1,1m liên kết với nhau bằng vít, bên trong đổ đầy cát trước khi bịt đầu bằng tấm cao su, trụ lốp gồm 2 cột thép mạ kẽm cách nhau 30cm, các cụm trụ cách nhau 70cm, bố trí hệ giằng ngang thép trên đỉnh trụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.