Thế giới

"Hổ lớn" Chu Vĩnh Khang vì sao bị bắt?

08/12/2014, 07:02

Ngày 5/12, ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi - Nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Chính pháp T.Ư, nguyên Bộ trưởng Công an Trung Quốc đã chính thức bị bắt giữ...

Ông Chu Vĩnh Khang đã bị khai trừ khỏi Đảng, bị điều tra tham nhũng
Ông Chu Vĩnh Khang đã bị khai trừ khỏi Đảng, bị điều tra tham nhũng

Quyết định khai trừ Đảng được đưa ra trong một cuộc họp trước đó một ngày của Bộ Chính trị. Đồng thời, ông Chu Vĩnh Khang cũng sẽ bị điều tra pháp lý do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - cụm từ ám chỉ tội danh tham nhũng. Ông này bị nghi ngờ dính líu đến nhiều vụ tham nhũng, lạm quyền khi đương chức và cũng được cho là cấp trên của Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Trung Khánh đã bị cách chức vì các vụ bê bối và tham nhũng.

Ông Chu là quan chức cao cấp nhất bị xét xử kể từ năm 1980. Từ tháng 8 năm ngoái, ông này đã là mục tiêu điều tra tham nhũng. Từ đó tới nay các cộng sự, tay chân thân tín, người nhà của ông Chu lần lượt bị khởi tố điều tra. Với chiến dịch “đả hổ đả cả ruồi”, theo giáo sư chính trị học Joseph Cheng của Đại học Hong Kong thì “Chu Vĩnh Khang chính là  “hổ lớn” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắm tới.

Động thái này được cho là cải thiện uy tín của Đảng cộng sản và là cách tạo điều kiện cho những chính sách và nhân sự mới. Bởi Trung Quốc đang cần một hướng đi mới sau khi tốc độ tăng trưởng trong suốt 30 năm qua chững lại và bị coi là không bền vững.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, ngày 3/12, Tổ chức Minh bạch thế giới (TI) công bố Chỉ số nhận thức tham nhũng năm 2014 của Trung Quốc tụt hạng 20 bậc so với năm 2013. Theo đó, vị trí của Trung Quốc tụt từ thứ 80 (2013) xuống 100. Chuyên gia Rukshana Nanayakkara của TI nhận định: Sở dĩ Trung Quốc bị tụt hạng bởi Chính phủ chỉ chú tâm vào việc trừng phạt mà không đi sâu vào nguyên nhân gốc rễ là cải cách hệ thống quản lý. Mặt khác, chống tham nhũng của Trung Quốc chủ yếu mang màu sắc chính trị”, theo CNN.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.