Hồ sơ tài liệu

Hồ sơ Panama: Anh, Pháp lo sốt vó

04/04/2016, 21:38

Hồ sơ Panama: Anh kiểm tra thông tin, Pháp điều tra công dân

Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Panama

Trụ sở công ty Mossack Fonseca tại Panama

Hôm nay (4/4), chính phủ Anh yêu cầu được cung cấp bản sao dữ liệu bị rò rỉ về danh sách khách hàng được Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama giúp trốn thuế, theo BBC.

Các nhà chức trách Anh sẽ kiểm tra thông tin và có biện pháp xử lý bất kỳ trường hợp trốn thuế nào trong vụ việc này.

Trước đó, 11,5 triệu tài liệu bí mật, trong đó đề cập tới hoạt động tài chính của một loạt nhân vật giàu có và có thế lực trên thế giới, được cho là trốn thuế với sự trợ giúp của công ty luật Mossack Fonseca đã bị phanh phui ngày 3/4. Theo đó, công ty luật Mossack Fonseca giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo trốn thuế hoặc có hoạt động tài chính bất minh. Gần 400 nhà báo đã nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu trong một năm trước khi đồng loạt công bố hôm qua.

Trong số các cái tên xuất hiện trong Tài liệu Panama có tên 6 thành viên Nghị viện Anh, 3 dân biểu đảng Bảo thủ và hàng chục nhà tài trợ cho các đảng chính trị tại Anh có tài sản ở nước ngoài. 

Trong một diễn biến liên quan, ông Michel Sapin - Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết, nước này sẽ tìm cách tiếp cận các dữ liệu, sau khi xác minh sẽ tiến hành điều tra thuế quan đối với các cá nhân có liên quan và sẽ áp dụng hình phạt đối với những trường hợp được xác định là trốn thuế. 

Trong ngày hôm nay, đồng loạt nhiều cơ quan thuế của Austrailia, Thuỵ Điển, Áo, Hà Lan, New Zealand đã mở cuộc điều tra về những công dân, ngân hàng và tổ chức có tên trong Tài liệu Panama.

Hiện công ty Mossack Fonseca vẫn tuyên bố việc công bố Tài liệu Panama với những chi tiết về tài chính cá nhân khách hàng là "đòn tấn công" nhằm vào Panama. Đại diện công ty này khẳng định Mossack Fonseca, đã hoạt động trong suốt 40 năm qua, thành lập 240.000 công ty trên toàn thế giới mà chưa khi nào bị kết án hay bị cáo buộc về bất kỳ sai phạm nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.