Thời sự Quốc tế

Hồ sơ Pandora: Người bênh vực, kẻ chê bai Quốc vương Jordan Abdullah

04/10/2021, 11:28

Có người Jordan bênh vực nhưng cũng có người chê bai Quốc vương Abdullah sau những tiết lộ về vụ bê bối liên quan đến Hồ sơn Pandora.

Những tiết lộ về cách chi tiêu bí mật, xa hoa của Quốc vương Abdullah (tên đầy đủ Abdullah II ibn al-Hussein) ngay lập tức trở thành các cuộc thảo luận nóng trên mạng xã hội ở Jordan, mặc dù chủ đề này đã không được đề cập đến trên các phương tiện truyền thông nhà nước, tin tức địa phương trong những giờ đầu tiên sau khi tài liệu được đăng tải.

Nhiều báo cáo nói rằng ICIJ.org, trang web của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế, nhóm khai quật hàng triệu tài liệu bí mật đằng sau các tiết lộ, đã bị chặn ở Jordan. Nhưng trang web đã sớm có thể truy cập lại được, những người dùng Internet ở Amman cho biết.

ICIJ cho biết các máy chủ của họ đã ngừng hoạt động một thời gian ngắn vào Chủ nhật sau khi báo Washington và một số trang web truyền thông khác công bố các tài liệu trong Hồ sơ Pandora, nhưng không rõ sự cố sập mạng là do nhu cầu tăng cao hay do có thế lực cố tình làm gián đoạn trang web.

img

Quốc vương Jordan Abdullah II ibn al-Hussein.

Người phát ngôn của ICIJ cho biết máy chủ của họ đã bị tấn công rõ ràng hai ngày trước khi công bố, với hơn 6 triệu yêu cầu truy cập mỗi phút vì thế mà hệ thống đã bị tấn công.

Nhiều người Jordan đã nhanh chóng lên tiếng bênh vực Quốc vương Abdullah trên mạng xã hội, gọi những cáo buộc này là phỉ báng nhà vua.

Những người khác bê bai Quốc vương Abdullah về các báo cáo chi tiêu xa hoa, ẩn giấu. Một video clip cũ về Quốc vương Abdullah khi thảo luận về sự cần thiết phải chống tham nhũng và nạn trộm cắp công quỹ xuất hiện trên nhiều bài viết.

Nhiều người Jordan đã liên kết từ “Pandora” với từ “bandoora” trong tiếng Ả Rập, có nghĩa là “cà chua”, và hình ảnh của loại quả này đã nhanh chóng phổ biến trên các tài khoản Twitter, Facebook và Clubhouse của người Jordan.

Quốc vương Abdullah trước đây đã từng tuyên bố cà chua, đặc biệt là món cà chua hầm của Jordan, là món ăn yêu thích của ông. "Tôi cá rằng bandoora không còn là món ăn yêu thích của ông ấy nữa", một người Jordan đăng bài viết.

Nhưng những người ủng hộ gia đình Quốc vương Abdullah đã nhanh chóng vào cuộc, họ cùng nhau chia sẻ các video về nhà vua cùng các bài hát yêu nước.

"Chúng ta sẽ không cho phép côn trùng và rác thải tàn phá đất nước này…, chúng ta đang sát cánh cùng với nhà lãnh đạo của mình", một người Jordan viết. “Chúng ta sẽ không trả lời cà chua hay bất cứ thứ gì khác….”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.