Thời sự Quốc tế

Hồ sơ Pandora: Thủ tướng Pakistan cam kết điều tra những người bị bêu tên

04/10/2021, 10:50

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cam kết điều tra tất cả các công dân của nước mình được đề cập trong Hồ sơ Pandora.

Trước những lời kêu gọi từ chức nhằm vào mình sau khi các thành viên trong chính phủ Pakistan bị nêu tên trong tài liệu điều tra tài chính ở nước ngoài bị rò rỉ hôm Chủ nhật, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cam kết sẽ điều tra bất kỳ công dân nào của đất nước ông xuất hiện trong các tài liệu.

Trong dòng trạng thái trên tài khoản Twitter lặp lại các tuyên bố chống tham nhũng trong chiến dịch tranh cử của mình, Thủ tướng Khan đã chỉ trích “giới tinh hoa cầm quyền của thế giới đang phát triển”, những người mà ông cho rằng đang góp phần gây ra hàng nghìn cái chết liên quan đến nghèo đói.

img

Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Thủ tướng Khan cho biết chính phủ của ông hoan nghênh vụ tiết lộ Hồ sơ Pandora vì nó đã "phơi bày sự giàu có bất chính của giới tinh hoa" và cho rằng bất bình đẳng kinh tế toàn cầu nên được coi là một cuộc khủng hoảng tương tự như biến đổi khí hậu.

“Chính phủ của tôi sẽ điều tra tất cả các công dân Pakistan được đề cập trong Hồ sơ Pandora và nếu có bất kỳ hành vi sai trái nào được xác định, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp,” – ông Khan tuyên bố.

Hồ sơ Pandora là một tập hợp gồm hơn 11 trang c tài liệu tài chính bị rò rỉ được tiết lộ hôm Chủ nhật bởi Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) hợp tác với 150 tổ chức tin tức ở 117 quốc gia.

Các tài liệu không chỉ ra Thủ tướng Pakistan Khan sở hữu các công ty nước ngoài, nhưng chúng trình bày chi tiết về cáo buộc nắm giữ tài chính của nhiều thành viên cấp cao trong chính phủ của ông Khan, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Shaukat Fayaz Ahmed Tarin và con trai của cựu Cố vấn tài chính Waqar Masood Khan của Thủ tướng Khan.

Tài liệu cũng cho thấy các giao dịch ra nước ngoài của Arif Naqvi, một nhà tài trợ hàng đầu cho đảng chính trị cầm quyền của ông Khan.

Các hồ sơ cho thấy cách Chaudhry Moonis Elahi, một đồng minh chính trị quan trọng của Thủ tướng Imran Khan, đã lên kế hoạch đưa số tiền thu được từ một thương vụ kinh doanh bị cáo buộc tham nhũng vào một quỹ ủy thác bí mật, che giấu chúng với cơ quan thuế của Pakistan.

Ngày 3/10, một phát ngôn viên của gia đình nhà lãnh đạo Pakistan đã nói với các đối tác truyền thông của ICIJ rằng, "Vì những lý do bất chính, các diễn giải sai lầm nhằm mục đích nạn nhân hóa chính trị… mà các dữ liệu đã được công bố trong các tệp tài liệu hồ sơ”.

Phát ngôn viên này nhấn mạnh rằng, tài sản của gia đình Thủ tướng Khan “được kê khai theo luật hiện hành”.

Hồ sơ Pandora là tiết lộ thứ hai của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế trở thành tiêu điểm chính trị ở Pakistan. Một kho tài liệu bị rò rỉ trước đó, được gọi là Hồ sơ Panama, đã đóng một vai trò trong việc từ chức và bị tuyên án của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif vào năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.