Thời sự Quốc tế

Hồ sơ Pandora: Tổng thống Chile phủ nhận bán dự án khai thác mỏ

04/10/2021, 10:30

Ông Sebastian Pinera nhậm chức Tổng thống Chile từ năm 2010 đến năm 2014, sau đó ông trở lại nhiệm sở vào năm 2018.

Theo báo Washinton Post, sau khi các tài liệu của Hồ sơ Pandora tiết lộ sự tham gia của Tổng thống Chile Sebastian Pinera trong các giao dịch ra nước ngoài với các doanh nghiệp của ông đã tài trợ cho hai công ty đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh vào năm 1997 và 2000, văn phòng của nhà lãnh đạo này đã đưa ra một tuyên bố phủ nhận việc ông tham gia bán Minera Dominga, một dự án khai thác mỏ đã bị chỉ trích vì những ảnh hưởng đến môi trường.

“Các tình tiết nói trên liên quan đến việc bán dự án mỏ Minera Dominga đã được văn phòng công tố và tòa án điều tra sâu vào năm 2017. Văn phòng công tố Chile đã đề nghị chấm dứt vụ án vì thiếu căn cứ tội phạm, không đúng pháp lý và không có sự tham gia của Tổng thống Sebastian Pinera trong hoạt động nói trên,” – văn phòng của Tổng thống Sebastian Pinera phát đi thông báo bằng tiếng Tây Ban Nha.

img

Tổng thống Chile Sebastian Pinera.

“… Tổng thống (Sebastian Pinera) đã không tham gia điều hành bất kỳ công ty nào trong hơn 12 năm, trước khi nhậm chức chủ tịch.” – tuyên bố cho biết thêm.

Ông Sebastian Pinera nhậm chức Tổng thống Chile từ năm 2010 đến năm 2014, sau đó ông trở lại nhiệm sở vào năm 2018.

Với tư cách là ứng cử viên cho nhiệm kỳ thứ hai, Sebastian Pinera hứa rằng ông và gia đình sẽ đưa cổ phần của họ vào quỹ tín thác và nhường quyền kiểm soát tài sản.

Các quỹ tín thác mà ông Sebastian Pinera thành lập chỉ áp dụng cho cổ phần của gia đình mình ở Chile, không áp dụng cho các công ty nước ngoài mà con ông sở hữu.

Năm 2017, Trung tâm Báo cáo Điều tra Chile đã phát hiện ra rằng ông Sebastian Pinera đã mở hai công ty nước ngoài và sau đó chuyển quyền sở hữu của họ cho các con của mình.

Minera Dominga, một công ty khai thác mỏ của Chile mà các con của Tổng thống Sebastian Pinera sở hữu 33,3% cổ phần, đã sử dụng một công ty khai tác ở Quần đảo Virgin thuộc Anh để bán cổ phần của họ cho công ty khai thác mỏ khác của một doanh nhân có tên Carlos Alberto Delano, bạn thân của Tổng thống Sebastian Pinera.

Thỏa thuận được thực hiện vào tháng 12 năm 2010, khoảng chín tháng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tổng thống Sebastian Pinera.

Mặc dù số tiền phải được trả thành ba đợt, nhưng đợt thanh toán cuối cùng là "có điều kiện là không áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường đối với khu vực hoạt động khai thác.

Số tiền thanh toán vào đợt thứ ba được cho là có giá trị 9,9 triệu USD, đã được trả vào năm 2011 - nhật báo Tây Ban Nha El Pais, một nguồn tin tham gia báo cáo Hồ sơ Pandora cùng với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế và báo The Washington Post, viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.