Thời sự Quốc tế

Hồ sơ Pandora: Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Dominica có phản ứng bất ngờ

04/10/2021, 10:09

Tổng thống Luis Abinader nói rằng ông sở hữu các công ty nước ngoài vì lý do chính đáng.

Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader cho biết, việc Hồ sơ Pandora liệt kê ông nằm trong số 14 nhà lãnh đạo thế giới sở hữu tài sản tại các thiên đường thuế, đã cho thấy tính minh bạch của người đứng đầu quốc gia vùng Caribe.

“Thông tin được thu thập bởi báo Washington Post và… chứng minh sự minh bạch của Tổng thống Luis Abinader. Các tài liệu cho thấy trùng khớp (về tài sản) trong các tuyên bố tuyên thệ của ông Luis Abinader bao gồm tất cả các công ty nước ngoài được quản lý dưới sự ủy thác của gia đình” - phát ngôn viên của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader, ông Homero Figueroa, tuyên bố trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha.

img

Tổng thống Luis Abinader.

Theo báo cáo được công bố hôm Chủ nhật dựa trên Hồ sơ Padora, ông Abinader bị cáo buộc nằm trong số hơn một chục nhà lãnh đạo có tài sản trong hệ thống tài chính không rõ ràng giúp họ tránh khỏi các khoản thuế.

Hồ sơ Padora liên kết Tổng thống Luis Abinader với hai công ty Panama - Littlecot, sở hữu cùng với 1 em gái, 1 anh trai và công ty Padresso, trong đó ba anh chị em nhà lãnh đạo này là cổ đông.

Cả hai công ty, được thành lập để nắm giữ tài sản ở Cộng hòa Dominica, đều được thành lập trước khi ông Abinader trở thành tổng thống.

Tổng thống Abinader nói với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) rằng công Littlecot nắm giữ một tài sản của gia đình ông ở Cộng hòa Dominica.

Trong khi đó, công ty Padresso nắm giữ cổ phần của sáu đơn vị khác cùng sở hữu tài sản và phần mở rộng của trường đại học tư nhân do gia đình ông sở hữu.

Tổng thống Luis Abinader nói rằng ông sở hữu các công ty nước ngoài vì “cho đến cuối năm 2008, hệ thống pháp luật của Cộng hòa Dominica chưa có luật hiệu quả và cập nhật về doanh nghiệp”.

Khi đắc cử vào năm 2020, ông Abinader tuyên bố cả hai công ty và ít nhất bảy tổ chức nước ngoài khác được nhóm lại theo một quỹ tín thác có thể thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.