Chất lượng sống

Hỗ trợ chuyển đổi nghề, dân vẫn không tháo dỡ đăng, đáy cá

24/12/2014, 16:47

Đăng, đáy cá đang là mối hiểm nguy gây mất ATGT đối với phương tiện thủy nội địa. Chính vì vậy, TP Cần Thơ đã quyết định giải tỏa toàn bộ các đăng, đáy cá ở các tuyến sông trên địa bàn.

Những hộ dân này đã nhận tiền hỗ trợ, cam kết nhưng vẫn không dỡ bỏ đăng, đáy cá
Những hộ dân này đã nhận tiền hỗ trợ, cam kết nhưng vẫn không dỡ bỏ đăng, đáy cá

Quyết tâm xóa sổ

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 70 hộ đang làm nghề đăng, đáy cá với 88 miệng đáy. Trong đó, có 51 chủ đáy với 64 miệng đáy là người có hộ khẩu thường trú ở TP Cần Thơ, còn lại 19 chủ đáy với 24 miệng đáy là người từ các địa phương khác tới, chủ yếu là Vĩnh Long và Hậu Giang.

Qua khảo sát, tất cả các đăng, đáy cá ở các tuyến sông trên địa bàn TP Cần Thơ đều không có giấy phép sử dụng mặt nước hoặc giấy phép đã hết hạn từ lâu. Mặt khác, các đăng, đáy cá này đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT đường thủy. Hầu hết các đăng, đáy cá này đều được giăng ngang sông bằng cọc hoặc thùng phuy, mỗi dãy từ một đến ba miệng đáy, lấn chiếm hết một phần luồng đường thủy nội địa và luồng hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ.   

Khi giải tỏa, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ quyết định hỗ trợ các hộ dân có hộ khẩu đăng ký thường trú thuộc TP Cần Thơ với mức 10 triệu đồng và 30 kg gạo/miệng đáy. Đối với các hộ có hộ khẩu đăng ký ở các địa phương khác được hỗ trợ ba triệu đồngvà 30kg gạo/miệng đáy.

Ông Lê Thuận Bé Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ

Trước tình hình đó, ngày 10/12/2013, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định 4240 thành lập Ban chỉ đạo giải tỏa đăng, đáy cá để giải phóng luồng đường thủy nội địa và luồng hàng hải. Ngày 6/3/2014, Ban chỉ đạo đã ban hành kế hoạch số 02 phối hợp triển khai giai đoạn 1 công tác giải tỏa đăng, đáy cá. Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, Trưởng ban chỉ đạo cho biết, thực hiện kế hoạch này các ngành chức năng có liên quan đã tiến hành điều tra, khảo sát, thống kê và đề xuất phương án và mức hỗ trợ khi giải tỏa đăng, đáy cá. Trên cơ sở đề xuất của Ban chỉ đạo, ngày 1/10/2014, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 2814 giải tỏa số đăng, đáy cá này.

Theo quyết định, tất cả các đăng, đáy cá đóng trên tuyến đường thủy nội địa và trong phạm vi vùng nước cảng biển, luồng hàng hải thuộc địa bàn TP Cần Thơ đều phải bị giải tỏa. 

Nhận tiền, cam kết nhưng không di dời

Thực hiện chủ trương và các quyết định của UBND TP Cần Thơ, Ban chỉ đạo giải tỏa đăng, đáy cá mà thường trực là Ban ATGT TP Cần Thơ đã phối hợp với các địa phương tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân hành nghề. “Phần lớn các hộ dân đã nhận tiền và viết cam kết sẽ di dời trong vòng 7 ngày, nhưng đến nay đã quá 30 ngày từ ngày nhận tiền và viết cam kết nhưng chưa có hộ nào chịu tháo dỡ”, bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết. 

Đơn cử trường hợp ông Nguyễn Hoàng Phủ (SN 1947, trú tại KV 8, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ông Phủ có một miệng đáy ở thượng lưu rạch Bà Hiệp. Ngày 20/11/2014, ông Phủ đã nhận tiền, ký cam kết sẽ tháo dỡ đăng đáy cá trong vòng 7 ngày và sẽ chịu mọi hình thức xử lý nếu còn tái phạm đóng đăng, đáy cá trở lại. Tuy nhiên cho đến nay, ông Phủ vẫn chưa thực hiện tháo dỡ. Tiếp xúc với PV Báo Giao thông, ông Phủ cho biết, lý do chưa tháo dỡ là do đang đề nghị tăng thêm mức hỗ trợ, vì giá trị đầu tư vào đăng, đáy cá khoảng 50 triệu đồng/miệng và đây là nghề kiếm sống duy nhất của gia đình. 

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hồng (SN 1954, trú tại KV 8, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), người có miệng đáy bị giải tỏa cũng có lý do là đầu tư lớn, là nguồn sống chính của gia đình nên mặc dù đã nhận tiền hỗ trợ và cam kết di dời nhưng vẫn chưa chịu giải tỏa. 

Theo tìm hiểu của PV, ông Hồng và ông Phủ đều có cuộc sống không đến nỗi khó khăn, thậm chí có phần khá giả. Việc họ lấy lý do vì đăng, đáy cá là nghề kiếm sống duy nhất của gia đình và cuộc sống gặp khó khăn để không chịu tháo dỡ đăng, đáy cá, yêu cầu hỗ trợ thêm tiền là chưa thuyết phục. Không những vậy, ông Hồng, ông Phủ còn là những người khiếu nại và lôi kéo những người khác tham gia để không chấp hành việc giải tỏa đăng, đáy cá. 

Hồng Thủy 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.