Tài chính

Hỗ trợ khách gặp khó vì Covid-19: Xử lý lãnh đạo ngân hàng nếu gây phiền hà

22/04/2020, 16:51

Thống đốc NHNN yêu cầu “phải xử lý với giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm”.

img
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu “phải xử lý với giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm”.

Cơ cấu nợ cho hàng trăm nghìn khách hàng

Ngày 22/4, chủ trì Hội nghị trực tuyến “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến nay các ngân hàng đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 166.544 khách hàng với dư nợ 62.835 tỷ đồng.

Ngân hàng cũng miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 14.368 khách hàng với dư nợ 12.319 tỷ; Hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho 289.204 khách hàng với dư nợ 948.407 tỷ đồng với số lãi dự kiến hạ cho khách hàng là 3.530 tỷ đồng.

Với cho vay mới, các ngân hàng đã áp dụng lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội đã gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỷ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỷ đồng.

Ngoài ra, toàn ngành cũng miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

Thống đốc khẳng định, việc chia sẻ khó khăn với khách hàng sẽ được các tổ chức tín dụng thực hiện trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc.

Xem xét cơ cấu nợ cho cả khách hàng cá nhân

Ông Hưng cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. “Đặc biệt phải xử lý với giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm”, Thống đốc NHNN yêu cầu.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng yêu cầu không chỉ cơ cấu nợ cho khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân: “Đề nghị các NHTM phải xem xét khách hàng cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được quan tâm xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi”.

Về kết quả kinh doanh của ngân hàng, trước đó, ông Hưng cũng chỉ đạo toàn ngành phải căn cứ vào năng lực và hỗ trợ tối đa cho khách hàng, thậm chí giảm lãi, tiết giảm chi phí. Do đó, đối với một số ngân hàng đã công bố lợi nhuận quý I/2020 với kết quả tăng trưởng cao ông Hưng đã yêu cầu các ngân hàng này phải sử dụng kết quả này để tăng trích lập dự phòng.

“Các tổ chức tín dụng công bố kết quả số liệu kinh doanh chỉ là số liệu tạm tính, chưa tính thuế, xử lý rủi ro nợ xấu… Khi công bố phải có giải thích rõ ràng để dư luận chia sẻ, nhà đầu tư, thị trường nắm rõ thông tin chứ không phải công bố thông tin thuần túy”, ông Lê Minh Hưng nói.

Trước đó, NHNN cũng yêu cầu NHNN các địa phương phải thiết lập đường dây nóng để người dân doanh nghiệp phản ánh về việc hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.