Doanh nghiệp

Hỗ trợ vay vốn cho người dân, doanh nghiệp thiệt hại bão số 12

14/11/2017, 19:57

Phải thực hiện việc cơ cấu lại nợ cho những người dân vay để sản xuất kinh doanh mà mất hết vì bão ...

Ngu dan ngoi tren dong no

Cơn bão số 12 đã khiến hàng ngàn hộ dân nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Khánh Hòa gần như mất trắng, lâm vào cảnh nợ nần

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, riêng đối tượng thuộc nghị định 55 về chính sách tín dụng thì toàn tỉnh có 5.070 khách hàng bị thiệt hại, dư nợ vay hơn 1.192 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ngân hàng thiệt hại ước tính khoảng 589 tỷ đồng. Riêng, ngân hàng NN&PTNT chiếm hơn 82% vốn vay bị thiệt hại, với con số báo cáo là 486 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Tần, Phó vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẳng định quan điểm của Ngân hàng nhà nước chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại xem xét phương án sản xuất kinh doanh của các đối tương để tiếp tục cho vay. Không vì lý do đối tượng còn nợ mà gây khó khăn cho việc vay mới.

“Phải thực hiện việc cơ cấu lại nợ, người dân họ vay để sản xuất kinh doanh mà mất hết vì bão như nuôi trồng thủy sản… thì phải nhanh chóng làm việc này. Những khoản nợ đến hạn, sắp đến hạn thì các ngân hàng thương mại phải xem xét, đánh giá cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Theo quy định của nghị định 55 và thông tư 10, các khoản mà cơ cấu lại nợ sẽ được giữ nguyên nhóm nợ", ông Tần cho biết.

IMG-3910

Với những thiệt hại quá lớn từ cơn bão số 12, tỉnh Khánh Hòa khá lo lắng bởi một số quy định trong thông tư hướng dẫn thực hiện, vô tình gây khó cho việc thực thi chính sách với người dân và doanh nghiệp

Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa lại tỏ ra khá lo lắng bởi một số quy định trong thông tư hướng dẫn thực hiện, vô tình gây khó cho việc thực thi chính sách. Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa dẫn chứng: Khách hàng thiệt hại mà là doanh nghiệp, liên hiệp các hợp tác xã thì phải có xác nhận của UBND tỉnh. Theo thống kế, doanh nghiệp đang hoạt động có đóng thuế, phát sinh thuế là trên 10.000, nếu vài ngàn doanh nghiệp bị thiệt hại như vậy mà tỉnh đi xác nhận thì không ổn, làm sao làm được?

Theo thông tin từ ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, bước đầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất cho 94 cá nhân, 1 doanh nghiệp, tổng vốn 43,9 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời gian trả nợ cho 19 cá nhân, 3 doanh nghiệp, tổng dư nợ được cơ cấu lại hơn 222,7 tỷ đồng. Miễn giảm lãi vốn vay, lãi quá hạn cho 21 cá nhân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.