Xã hội

Hố “tử thần” tại Nghệ An: Đề nghị dừng khai thác nước ngầm không thời hạn

19/08/2022, 07:26

UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đề nghị dừng khai thác nước ngầm không thời hạn ở xã Châu Hồng - nơi xuất hiện hố “tử thần”.

Ngày 18/8, thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh liên quan đến việc xác định nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng.

img

Huyện Quỳ Hợp đề nghị dừng khai thác nước ngầm không thời hạn ở xã Châu Hồng

Trong báo cáo, UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo dừng không thời hạn việc bơm hút, khai thác, sử dụng nước ngầm của các tổ chức, cá nhân tại khu vực xã Châu Hồng, trong đó có Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang.

Giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng định kỳ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty theo thiết kế khai thác; báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp trên phê duyệt; phạm vi khai thác có vượt quá ranh giới được cấp phép hay không. Lý do là vì những nội dung này, UBND huyện không có cán bộ có trình độ chuyên môn để kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, UBND huyện Quỳ Hợp cũng cho biết, đến nay Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã khảo sát, xác định xong nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng và đã lập hồ sơ báo cáo trình UBND huyện.

Tuy nhiên, trình độ năng lực của cán bộ, chuyên viên các ngành còn hạn chế, đặc biệt là lĩnh vực địa chất, khoáng sản, không đủ chuyên môn để đánh giá nguyên nhân gây sụt lún, nứt nẻ công trình, giếng nước khô cạn.

UBND huyện đã làm việc với Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ để xác định nguyên nhân song vẫn chưa có kết luận xác đáng.

Huyện Quỳ Hợp đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành chuyên môn thẩm định báo cáo đánh giá nguyên nhân gây ra sụt lún tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp của Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ. Từ đó có kết luận chính xác để công bố nhân dân trên địa bàn an tâm, ổn định đời sống sinh hoạt và làm cơ sở để thanh toán kinh phí theo hợp đồng đã ký.

Ngoài ra, huyện Quỳ Hợp cũng xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở ngành liên quan về đề xuất tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2 của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ vì cho rằng việc này cần có kinh phí rất lớn, không đảm bảo an toàn (đối với hạng mục bơm nước trong mỏ của Công ty TNHH Tân Hoàng Khang)...

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối.

Đặc biệt, từ cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng. Tình trạng sụt lún, hố “tử thần” trở nên đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp vào cuối tháng 5/2022.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về khảo sát tìm nguyên nhân.

Đến thời hạn (31/7/2022), Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đã có buổi làm việc với huyện Quỳ Hợp và xác định được 6 nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng và vùng lân cận.

Cụ thể là do địa hình tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng. Ngoài ra, do cấu trúc địa chất có nhiều hang động cát tơ, nhiều hang đá trầm tích bở rời hệ đệ tứ, tạo nên lớp chứa nước không áp lực. Cùng với đó, điều kiện thời tiết biến đổi bất thường đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực, đã phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa…

Tuy nhiên, UBND huyện Quỳ Hợp đã không chấp nhận kết quả nguyên nhân này vì không thuyết phục, còn chung chung. Đồng thời gia hạn cho Liên đoàn địa chất là đến ngày 10/8, phải đưa ra được câu trả lời thuyết phục, nếu không sẽ báo cáo UBND tỉnh.

Được biết, sau cuộc họp lần thứ 2, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vẫn chưa chấp thuận nguyên nhân cũng như đề xuất tiến hành khảo sát giai đoạn 2 mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.