Xã hội

"Hố tử thần" xuất hiện trên thân đập hồ Đá Đen ở Thanh Hóa

06/08/2021, 19:23

Mưa lớn đã làm thân đập hồ Đá Đen, xã Thanh Tân (Như Thanh) bị sụt, lún sâu khoảng 4,5m, đường kính hố sụt khoảng 3,5m...

Ngày 6/8, thông tin từ UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) xác nhận và cho biết, vừa qua do mưa lớn nên đã làm thân đập hồ Đá Đen ở xã Thanh Tân bị sụt, lún theo chiều thẳng đứng với chiều sâu khoảng 4,5m, đường kính hố khoảng 3,5m.

Dưới đáy hố xuất hiện hang rỗng có kích thước rộng khoảng 1,5m, cao khoảng 0,6m, hang có xu hướng kéo dài về phía hạ du. Sự việc được xác định xảy ra từ ngày 27/7.

img

Hố sụt sâu khoảng 4,5m với đường kính rộng chừng 3,5m

Trước sự việc này, UBND huyện Như Thanh đã bố trí nhân lực, máy móc, vật tư để đào kiểm tra sơ bộ khớp nối cống tại ví trí hố sụt. Sử dụng bao tải đất, bùi nhùi, bạt để lấp hang rỗng và lấp đầy hố và xử lý tạm thời bằng tầng lọc ngược (cát, đá 1x2, đá hộc theo trình tự từ trong ra ngoài) để thu nước thấm và tránh cho đất trong thân đập bị kéo theo dòng thấm ra ngoài, gây xói và mất an toàn cho đập.

img

Lực lượng chức năng đã kiểm tra hiện trạng và có phương án xử lý tạm thời

Hiện nay, để không cho nước mưa chảy vào gây nguy hiểm cho đập đất, lực lượng chức năng huyện Như Thanh đã trải bạt che kín hố sụt và lắp đặt rào chắn, cảnh báo tại vị trí hố sụt, không cho người và phương tiện đi vào vùng nguy hiểm.

img

Hiện nay, ngành chức năng đã xử lý tạm hố sụt lún

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã lên hiện trường kiểm tra để có đánh giá về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún này. Đồng thời lên phương án sớm khắc phục, sửa chữa lại thân đập.

Được biết, công trình hồ Đá Đen được đầu tư sửa chữa, nâng cấp năm 2003, có diện tích lưu vực khoảng 0,7km2, hồ có nhiệm vụ tích nước, phục vụ nước tưới chủ động cho 12ha đất sản xuất nông nghiệp của thôn Tân Mỹ, xã Thanh Tân (thôn tái định cư lòng hồ Cửa Đạt), chiều cao đập khoảng 12m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.