Xã hội

Hòa Bình: Dự án du lịch gần 700 tỷ chỉ nuôi gà vịt sau gần 20 năm khởi công

14/06/2020, 14:13

Dự án du lịch sinh thái Thác Mặt Trời ở Hòa Bình được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, tuy nhiên đến nay vẫn “dậm chân” tại chỗ.

img
Toàn cảnh dự án Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời của Công ty CP Đầu tư thương mại và du lịch Thác Mặt Trời có địa chỉ tại xóm Vó Khang, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình triển khai xây dựng từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Điều lạ là để đôn đốc tiến độ, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho dự án, huyện, xã đã nhiều lần liên hệ nhưng cũng không tìm được lãnh đạo của Công ty này.

Theo ghi nhận của PV, đường đi vào khu du lịch là con đường đất trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội. Cổng vào Khu du lịch luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, trong khuôn viên của Dự án được trồng cây ăn quả và chăn nuôi các loại gia cầm như gà, vịt, ngan… ngoài ra cũng không có gì đáng chú ý.

Mục tiêu mà Dự án hướng đến là xây dựng khu du lịch sinh thái hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp các dịch vụ như ăn, nghỉ cao cấp; chăm sóc sức khỏe, thể thao, giải trí, tạo việc làm và thu nhập, nâng cao mức sống của người lao động địa phương vùng dự án.

img
Đường lên Thác bị chặn bằng đá khiến người dân vô cùng bức xúc

Tuy nhiên, lợi ích chưa thấy đâu mà chỉ thấy việc xây dựng của Công ty trì trệ, hoạt động thường ngày cũng như cuộc sống của người dân vùng Dự án bị đảo lộn.

Trao đổi với PV, ông Bùi Mạnh Tuấn, trưởng xóm Vó Khang, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Khu du lịch này được xây dựng từ cách đây nhiều năm, khi bắt đầu xây dựng người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi vì khi đi vào hoạt động đời sống nhân dân chúng tôi sẽ phát triển hơn. Ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay chúng tôi không thấy Công ty có hoạt động gì liên quan đến du lịch cả. Chỉ xây dựng được vài căn nhà bây giờ thì để chăn nuôi gà, vịt và trồng cây ăn quả”.

“Đáng nói hơn nữa là việc công ty đã sử dụng máy xúc để đổ đá chặn đường dân sinh mà người dân hay đi qua để chăn trâu, bò. Đây cũng là con đường lên trạm cấp nước của xã Kim Bôi, việc công ty đổ đá chặn đường đi khiến anh em trong tổ điện nước không thể lên kiểm tra, đảm bảo nguồn nước được”, ông Tuấn cho biết thêm.

img
Cổng Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời luôn cửa đóng then cài

Chính quyền địa phương không biết lãnh đạo công ty là ai

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Công ty du lịch Thác Mặt trời này khởi động vào năm 2004, đến khoảng năm 2015 - 2016 thấy chuyển chủ.

Khi chủ mới tiếp quản, có thấy thi công nhưng thấy các hạng mục xây dựng không giống với khu sinh thái. Đã là du lịch sinh thái thì cảnh quan phải xanh, phải đẹp thế mà công ty lại có động tác là chăn nuôi châu, bò, lợn, gà…".

img
Lực lượng chức năng của huyện Kim Bôi bắt giữ tang vật khai thác cát vào đêm 10/6

Cũng theo ông Vận, quá trình xây dựng dự án, công ty nhiều lần có hoạt động khai thác cát trên dòng suối Đắp Đó, cán bộ bản và người dân nhiều lần lên tiếng nhưng hành vi này vẫn tái diễn trong nhiều năm.

"Ban đầu thì khai thác cát để sử dụng cho việc xây dựng các công trình của dự án, gần đây nhất là vào khoảng ngày 10/6, công ty đã hút cát và vận chuyển ra khỏi địa bàn, chúng tôi đã ngay lập tức báo với cơ quan chức năng của xã, huyện để tiến hành xử lý”, ông Vận cho biết thêm

Trao đổi về vấn đề này, ông Bạch Công Thi, Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Kim Bôi cho biết: “Dự án được triển khai từ năm 2004, đến năm 2008 có giấy chứng nhận đầu tư. Quá trình xây dựng dự án đến nay chúng tôi cũng đã nhiều lần kiểm tra.

Gần đây nhất là năm 2018, khi kiểm tra dự án cũng mới xây dựng được một số hạng mục. Để tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, UBND huyện đã giao cho Phòng Tài chính kế hoạch mời Công ty lên để họp bàn.

Tuy nhiên, Phòng cũng như UBND huyện đã mời đến 3 lần mà phía công ty không có một ai đến, gọi điện cũng không ai nghe máy. Chúng tôi cũng chưa từng gặp và không biết Giám đốc công ty này là ai. Khi UBND huyện vào kiểm tra tiến độ dự án chỉ gặp được bảo vệ chứ không gặp được lãnh đạo công ty”.

img
Khu vực khai thác cát trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời vừa bị phát hiện bắt giữ.

Ông Thi cũng cho biết, theo phê duyệt, năm 2011 dự án phải đi vào hoạt động nhưng bây giờ gần 2021 rồi vẫn "treo". Theo cam kết, dự án này đã chậm hơn 10 năm. Thời điểm kiểm tra dự án mới chỉ san mặt bằng, nhà văn phòng, hàng rào rồi cổng ra vào và chưa có hoạt động đón tiếp khách du lịch.

Dự án Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy Chứng nhận đầu tư vào ngày 30/12/2008 với Quy mô xây dựng 1 khách sạn 3 sao, 24 biệt thự nhà vườn, 23 nhà nghỉ ven suối, ven núi; các công trình nhà nghỉ dưỡng lão, nhà hàng, nhà điều hành, các khu dịch vụ vui chơi giải trí, diện tích thực hiện Dự án là 120ha.

Dự án có tổng mức đầu tư 670 tỷ đồng, có kế hoạch phê duyệt, dự án đi vào hoạt động kinh doanh từ tháng 12/2011.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.