Đời sống

Hòa Bình: Người dân “khốn khổ” vì bãi rác gây ô nhiễm

07/07/2021, 08:55

Người dân đang bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do bãi rác tại ở xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình gây ra.

img

Quá bức xúc trước tỉnh trạng ô nhiễm, hồi tháng 3/2021 người dân đã chặn không cho xe vào bãi rác.

Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm

Thời gian qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của các hộ dân tại xóm Cọi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn về việc bãi rác nằm ngay cạnh khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ngày 6/7, PV đã có mặt tại khu vực bãi rác người dân phản ánh, theo quan sát, bãi rác nằm trên khu vực đồi cao, diện tích khoảng hơn 1ha. Trong bãi rác có một lò đốt, tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên có mặt, lò đốt không hoạt động mà trong bãi rác có nhiều vị trí rác đang âm ỉ cháy.

img

Bãi rác nằm trên khu vực đồi cao.

Cạnh đó có nhiếu đống rác không có vật liệu lót đáy để thu gom, nước rỉ, rác thải được đổ tràn lan, chất thành đống lớn, ruồi nhặng nhiều, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Nằm dưới chân bãi rác là hộ gia đình anh Phạm Đức Lợi, cách bãi rác chưa đến 100m, hàng ngày đều phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác. Anh Lợi cho biết, mỗi ngày anh đều phải đưa vợ con đến nhà ngoại ở cách xa khu vực bãi rác để “lánh nạn” đến tối mới đón về. Mỗi khi ăn cơm phải đóng cửa vì mùi hôi thối và ruồi nhặng từ bãi rác “tấn công”.

“Bãi rác đã có lò đốt, tuy nhiên do lượng rác quá lớn nên chủ yếu vẫn sử dụng phương pháp đốt lộ thiên để xử lý rác thải. Khói độc hại, mùi hôi thối bốc lên kèm theo ruồi nhặng bay đến nhà dân gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em khi hít phải những khí độc hại này. Bãi rác nằm ở vị trí cao hơn so với khu dân cư và đồng ruộng nên vào mùa mưa nước bẩn đọng từ bãi rác trực tiếp chảy ra nguồn nước và đồng ruộng”, anh Lợi bức xúc.

img

Anh Lợi (áo đen) đang chia sẻ những bức xúc với PV Báo Giao thông.

Theo anh Lợi, bãi rác ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của khoảng 60 hộ dân trong xóm, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt. Tất cả người dân xóm đều dùng nước ở hồ để sử dụng vào ăn uống, sinh hoạt. Khoảng cách từ bãi rác đến hồ chỉ 500m nên việc ảnh hưởng của bãi rác đến chất lượng nguồn nước là vô cùng lớn.

Anh Lợi cho biết, trước những bức xúc trên, khoảng tháng 3/2021 người dân trong xóm đã chặn không cho xe chở rác vào bãi, sau đó chính quyền địa phương họp dân để bàn giải pháp. Theo đó, sẽ xây tường bao, cho thuốc phun chống ruồi, 2 ngày xử lý 1 lần, lắp camera và sẽ di dời bãi rác đi nơi khác. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đốt rác ở ngoài và chưa lắp camera giám sát.

img

Mùi hôi thối bốc lên bên trong bãi rác.

Cơ quan quản lý nói gì?

Ông Bùi Văn Cảnh - Chủ tịch UBND xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, bãi rác này đã có từ cách đây hàng chục năm chủ yếu xử lý rác cho khu vực dân cư tại Thị trấn Vụ Bản và các xã lân cận trung bình mỗi ngày khoảng 5-6 xe. Tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối diễn ra từ khoảng 1-2 năm nay.

Sau đó, vào khoảng tháng 3 năm nay (2021) do bức xúc nên người dân đã chặn xe không cho vào bãi rác. Ngay sau đó các cơ quan chức năng của xã, huyện đã tổ chức họp dân để giải quyết vấn đề này. Phương án giải quyết xử lý tạm thời như phun thuốc để giảm mùi, làm rào chắn rác và lên phương án di chuyển bãi rác đi nơi khác.

img

Khói bốc lên từ những đống rác.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này PV đã liên hệ làm việc với ông Phạm Trung, Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Lạc Sơn. Ông Trung thừa nhận việc mùi hôi thối xung quanh khu vực bãi rác và cho biết, công ty đã nhận thầu thu gom và xử lý rác thải tại huyện Lạc Sơn từ hơn 1 năm nay, công ty sẽ thu gom rác thải tại khu vực 5 xã, 1 thị trấn dọc Quốc lộ 12B.

Theo ông Trung, bãi này quá bé hiện nay huyện đang đầu tư một bãi khác cách đây khoảng 10km rộng khoảng 9 ha nhưng phải năm sau mới đi vào hoạt động, tạm thời rác vẫn phải đổ ở đây. Mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 10 tấn (khoảng 2 xe), công suất lò đốt đạt 5 tấn/ngày, còn lại là phân loại và phun chế phẩm và rắc vôi lên để xử lý. Còn về lò đốt tại bãi rác hiện đang gặp sự cố và sửa chữa 1-2 ngày tới sẽ hoạt động bình thường.

Khi phóng viên đề cập đến việc bãi rác gây ô nhiễm cũng như việc đốt rác ngoài khu vực lò đốt thì ông Trung lý giải việc này là do người dân đốt rác thu gom phế liệu.

img

Những đống rác lớn bên trong bãi rác.

Về phía huyện Lạc Sơn, mặc dù PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc theo đúng quy định tuy nhiên sau đó ông Nguyễn Quốc Tiệp - Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Sơn có liên lạc lại và cho biết: “Theo hướng dẫn của tỉnh và Sở Thông tin Truyền thông do tình hình thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh thì không thể tiếp xúc trực tiếp được để phỏng vấn và huyện cũng đã yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn không tiếp xúc với các đơn vị ngoài huyện. Đặc biệt các đơn vị có liên hệ thì phải có chứng nhận không phải ở vùng dịch và các nơi không xảy ra dịch bệnh.

Theo ông Tiệp, về vấn đề bãi rác mà PV đã liên hệ làm việc, sẽ gửi tài liệu cho cơ quan báo chí sau bằng e-mail.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.