Xã hội

Hòa Bình: Sụt lún nghiêm trọng khu vực lưới điện 500 kV nghi do địa chấn

30/10/2019, 15:24
image

Hơn 10 ngày qua, tại huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình xuất hiện tình trạng sụt lún kéo dài hàng trăm mét ngay dưới chân trụ lưới điện 500 kV.

img
Vết sụn lún nằm sát ngay trụ điện 500KV

Tại khu vực mỏ than cũ thuộc thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), xuất hiện tình trạng sụt lún nghiêm trọng ngay sát chân cột điện của hệ thống điện 500kV.

Ngày 30/10, có mặt tại đồi Mỏ than cũ của thôn Hồng Phong 3, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, một diện tích đất rộng lớn bị xúc lấy đất trơ ra đồi núi trọc, nhiều hố sâu đọng nước rất nguy hiểm. Đất bị xúc nham nhở ngổn ngang và chỉ cách trụ điện đường dây cao thế 500kV khoảng 100m.

Video cận cảnh sụt lún trên đỉnh đồi:

Trên đỉnh đồi theo hướng khai thác đất của những hộ dân, khoảng 10m xuất hiện vết nứt kéo dài vắt lên trên phía đỉnh đồi và sang phía bên kia nơi có trụ diện 500 kV. Vết nứt kéo dài khoảng 100m và chia ra nhiều hướng sụt lún khác nhau. Nhiều vệt sụt lún lớn nhất tạo thành khe sâu khoảng 1m và tách rời hai phần quả đồi với khoảng cách 0,5 - 0,7m. Lên đến gần 3 trụ điện có thêm vết nứt chắn ngang chạy qua phần đất dưới chân trụ. Vết nứt này nhỏ hơn nhưng cũng tạo thành khe sụt lún có chỗ đến 0,5m, một phần móng đá của trụ điện đã nứt gãy.

img
Vị trí quả đồi nơi phát hiện việc sụt lún

Theo báo cáo của UBND xã Yên Bồng, ngày 24/10 UBND xã nhận được trình báo của thôn Hồng Phong 3 về việc tại khu đồi mỏ than cũ xuất hiện vết nứt chiều dài khoảng 80m, rộng 0,7m, sâu 1,2m ngay quả đổi sát chân cột điện 500KV.

Ngày 25/10, UBND xã Yên Bồng đã có văn bản về việc tạm dừng việc khai thác đất san lấp của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý tại thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống tại khu vực chân đồi và hành lang lưới điện 500kV.

img
Sụt lún sát khu vực chân cột điện

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Bồng cho biết: “Trên địa bàn hiện có vụ sụt lún, sự việc đã diễn ra hơn chục ngày nay. Nơi xảy ra việc sụt lún là đất lâm nghiệp địa phương giao cho gia đình ông Nguyễn Văn Quý sử dụng với diện tích khoảng hơn 1 ha”.

Qua đi kiểm tra thực tế và người dân cho biết thì không riêng quả đồi này mà một số quả đồi xung quanh khoảng 1, 2 năm nay cũng xuất hiện tình trạng sụt lún như thế. Trước mắt, chúng tôi cho rằng sụt lún này là do dư chấn địa chất gây ra. Có lẽ ngành điện sẽ có báo cáo kiểm tra nguyên nhân do khai thác đất gây ra hay do dư chấn địa chất…”.

Theo ông Tuấn, hộ gia đình ông Quý vừa được cấp phép san lấp đất cách đây khoảng 1 tháng và xung quanh các nơi xảy ra tình trạng sụt lún có khoảng 10 hộ dân sinh sống.

img
Vết sụt lún dài hàng trăm mét

Ông Đỗ Đình Dũng, Phó giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình, đơn vị quản lý đường dây 500 kV trên cho biết: “Về sự việc này, chúng tôi đã nắm được thông tin và cho cán bộ kỹ thuật thực hiện công tác quan trắc, đánh code xung quanh chân đế trụ điện xem mức độ có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trụ điện hay không để có những phương pháp xử lý triệt để. Nhưng hiện tại thì chưa thấy ảnh hưởng đến trụ điện”.

Trước câu hỏi về những vết lún ngay sát chân trụ điện, ông Dũng cho rằng: “Vết lún đó chỉ là ở phần đất bên ngoài chân đế, không ảnh hưởng trực tiếp đến trụ điện, hiện chúng tôi đang theo dõi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.