Xã hội

Hòa Bình: Vì sao người dân chặn xe chở rác vào nhà máy Công ty Bắc Việt?

10/12/2020, 11:38

Nhiều tháng qua, người dân ở Hòa Bình đã chặn đường không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý vì cho rằng nhà máy gây ô nhiễm.

img

Người dân bức xúc trước việc nhà máy chôn rác không qua xử lý

Cho rằng Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần năng lượng môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt) gây ô nhiễm. Nhiều tháng nay, người dân ở thôn Hải Cao, xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình đã chặn không cho các phương tiện đưa rác vào nhà máy để xử lý khiến rác thải ùn tắc tại nhiều tuyến đường ở TP Hòa Bình.

Người dân chặn xe rác vì ô nhiễm

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 8/12, PV Báo Giao thông đã tìm về Nhà máy xử lý rác thải (Công ty Bắc Việt). Tại đây, theo ghi nhận của PV, nhà máy xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt cách khu vực dân cư xóm Hải Cao khoảng 500m, cách UBND xã hơn 1km. Phía ngoài đường, cách cổng nhà máy khoảng vài trăm mét, người dân đã lập lán trại để chặn đường phản đối.

Sâu bên trong nhà máy, có nhiều nhà xưởng với kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau, bên cạnh là hchứa nước màu đen. Khói đốt rác mù mịt, bên ngoài ruồi, muỗi nhiều vô kể, chỉ đứng một lúc, toàn bộ đồ dùng của PV đã đầy ruồi đậu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Nguyện - Trưởng xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh cho biết: Nhà máy hoạt động từ tháng 7/2019 đến nay, đã gây ô nhiễm làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Xe chở rác đi về bất kể ngày đêm gây mất an ninh trật tự, ớc thải thì chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

img

Ông Phạm Văn Nguyện trao đổi với PV Báo Giao thông.

“Sau nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, đến ngày 20/8/2020 người dân trong thôn chúng tôi đã dựng lán, cơm nắm cơm đùm gác ở đây, khi có xe rác về thì chặn lại, không cho xe chở rác vào nhà máy”, ông Nguyện kể

Cùng chung bức xúc, ông Vũ Xuân Viện (71 tuổi sinh sống gần khu xử lý rác) cho biết, từ khi có bãi rác này, ruồi về khu dân cư rất nhiều. Hàng ngày đi cắt cỏ trên đồi nhìn sang bãi rác, ông thấy rác được đưa về đây, 2/3 phần thì chôn lấp, còn lại họ đốt, quá trình chôn lấp thì không lót túi ni lông. Thời điểm phát hiện vào khoảng tháng 9 - 10/2019, người dân có phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng không có phản hồi. Việc công ty Bắc Việt chôn rác thải mà không qua xử lý khiến người dân trong xóm bức xúc nên đã dựng lán ngoài đầu đường phân công người trong xóm “trực” để ngăn không cho xe chở rác vào.

img

Toàn cảnh nhà máy xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt

“Chúng tôi có làm đơn gửi lên UBND thành phố, tỉnh Hòa Bình, ngay sau đó, UBND thành phố phối hợp cùng với các Sở, ban ngành đã xuống kiểm tra và phát hiện công ty chôn rác không qua xử lý, dân chúng tôi đã đề nghị các cấp có thẩm quyền yêu cầu nhà máy rác phải xúc toàn bsố rác đã chôn lên và xử lý thì chúng tôi mới cho vào", ông Viện nói.

Phát hiện nhiều vị trí chôn lấp rác chưa qua xử lý.

Tại cuộc đối thoại sáng 28/9/2020 giữa lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Nhà máy xử lý rác Bắc Việt với người dân địa phương, nhiều ý kiến của người dân phản ánh tình trạng mùi hôi thối từ nhà máy tỏa ra; lượng rác lớn tồn đọng trong khuôn viên nhà máy chưa được xử lý, không có lót đáy nên nước rỉ rác thẩm thấu xuống lòng đất...

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đào tại hai vị trí do người dân chỉ định để kiểm tra thì phát hiện có nhiều rác thải chưa qua xử lý.

Tại biên bản làm việc chiều 28/9 của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình nêu rõ: "Qua thực tế việc đào hai vị trí do người dân chỉ định đã có rác, cụ thể như sau: Tại vị trí số 1 (gần khu vực đang lưu chứa 750 tấn rác), sau khi đào phát hiện có rác thải chưa xử lý, diện tích khu vực ước tính khoảng 1.000m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy.

img

Người dân dựng lán phản đối xe chở rác vào nhà máy xử lý rác

Tại vị trí số 2 (khu vực đang trồng hoa cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy), sau khi đào sâu 2-3m phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể. Các hộ dân đề nghị đoàn kiểm tra báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Yêu cầu công ty xử lý toàn bộ rác thải đã chôn và tạm dừng việc vận chuyển rác thải về nhà máy".

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh cho biết, thời gian qua có tình trạng bà con tập trung phản đối không cho xe chở rác vào và muốn yêu cầu các ban nghành kiểm tra lại xem về mùi với có ảnh hưởng đến nguồn nước không. Hiện, vụ việc đang chờ kết quả, giám định của cơ quan chức năng và hướng giải quyết của UBND thành phố.

Ban đầu quy hoạch đây là bãi rác của xã để đạt tiêu chí nông thôn mới. Sau khi tham vấn, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Bắc Việt vào đầu tư để xử lý rác của toàn thành phố. Công suất xử lý 100 tấn rác/ngày", ông Tuấn cho biết.

img

Cổng vào nhà máy xử lý rác thải

Tỉnh Hòa Bình chỉ đạo yêu cầu xử lý dứt điểm vấn đề rác thải

Sự việc người dân chặn xe rác vào nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt, dẫn đến rác thải ở thành phố Hòa Bình bị tồn đọng. Tại các tuyến như đường Trương Hán Siêu, Trần Hưng Đạo, Hữu Nghị, Hòa Bình, Thịnh Lan, các bên vệ đường rác chất thành “núi”, bốc mùi hôi thối..

Trước đó, chiều ngày 3/12, UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản số 8565 VPUBND-TH liên quan đến bài phản ánh “Ngổn ngang rác thải tại nhiều tuyến đường ở TP.Hòa Bình" của Báo Giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ chỉ đạo, giao UBND thành phố Hòa Bình chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh, báo cáo Chủ tịch UBND các nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết.

img

Rác thải tại tuyến đường Trương Hán Siêu chưa được xử lý

Đồng thời, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình về giải quyết khó khăn trong công tác vận chuyển; xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hòa Bình và Công văn ngày 17/11/2020 về vận chuyển rác thải của thành phố Hòa Bình về Nhà máy xử lý rác thải Hoàng Long tại huyện Lương Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.