Bạn cần biết

Hóa chất nhuộm măng ở Nghệ An là vàng ô cực độc

22/04/2016, 07:23
image

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các hóa chất màu vàng được các cơ sở dùng để nhuộm măng là vàng ô cực độc

tac-hai-khung-khiep-cua-hoa-chat-vang-o-nhuom-mang

Măng được ngâm nhuộm vàng bằng vàng ô

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm các chất màu vàng dùng để ngâm măng là chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô). Đây là loại hóa chất chuyên sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Do chất vàng ô là chất độc, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có thể gây ung thư nên đã được nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường PC49 Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt các cơ sở được phát hiện sử dụng loại chất này trong quá trình sơ chế măng.

vango_itki

Các túi hóa chất màu vàng để nhuộm măng chính là vàng ô

Trước đó, ngày 5/4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã bát quả tang hai cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn và bà Phạm Thị Trang, cùng trú tại khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc trong quá trình sơ chế và chế biến măng tươi. Trong đó, có các loại hóa chất màu vàng nghi là vàng ô dùng để nhuộm màu cho măng.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục phát hiện một số cơ sở khác vi phạm khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, sản xuất măng. Ngoài ra, tại một ki ốt bán hàng trong chợ Vinh, cảnh sát còn phát hiện gần 10kg bột màu vàng, 12 bao tải chứa các bột màu trắng, có trọng lượng 500kg. Chủ ki ốt không trình được các giấy tờ liên quan về nguồn gốc xuất xứ của số hóa chất này.

>>> Clip: Nhuộm gà bằng chất tạo màu gây xôn xao cộng đồng

(Nguồn VnExpress)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.