Hồ sơ tài liệu

Hòa đàm Syria thất bại, Mỹ khởi động "Kế hoạch B"?

26/04/2016, 08:44
image

Hòa đàm Syria thất bại do phe đối lập và chính phủ rút lui trong khi Mỹ có thể khởi động "Kế hoạch B".

dam-phan-hoa-binh-syria

Hòa đàm Syria thất bại do phe đối lập và chính phủ rút lui trong khi Mỹ có thể khởi động "Kế hoạch B" nhằm chống lại Tổng thống Assad. (Ảnh minh họa: hangthebankers)

Ngày 26/4, TTXVN đưa tin, phái đoàn đàm phán hòa bình của chính phủ Syria đã rời Geneva sau khi phe đối lập có động thái tương tự.

Cụ thể, phái đoàn này rời Geneva vào ngày 25/4 sau khi "tố" Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia hậu thuẫn một số nhóm phiến quân Syria gây leo thang bạo lực.

Ngoài ra, phái đoàn chính phủ Syria cũng cáo buộc đại diện phe đối lập có cả "khủng bố" và phản đối những người này tham dự hòa đàm.

Vòng đàm phán hòa bình Syria thứ 2 được khởi động ngày 13/4. Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, phe đối lập đã rút khỏi hòa đàm với lý do nhân quyền và bạo lực leo thang.

Trước đó, vào cuối tháng 2, Mỹ đã tiết lộ "Kế hoạch B" ở Syria trong trường hợp lệnh ngừng bắn thất bại. Theo đó, kế hoạch của Mỹ là cung cấp vũ khí mạnh hơn cho phe đối lập ôn hòa.

Phía Mỹ cũng cho rằng, việc cung cấp vũ khí mạnh nhằm giúp phe đối lập ôn hòa tấn công máy bay, pháo binh của quân chính phủ.

Hiện, hòa đàm đã đổ vỡ và lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm là lý do khiến Mỹ có thể tái khởi động "Kế hoạch B" ở Syria.

Trong ngày 25/4, Mỹ đã tăng cường 250 binh sĩ đặc nhiệm ở Syria. Được biết, nhóm binh sĩ này có nhiều vũ hỗ trợ tình báo, y tế và hậu cần cũng như huấn luyện.

>>> Video quân đội Syria "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" IS

 (Nguồn: Syria HD)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.