Xã hội

Hoa đăng tri ân anh hùng liệt sỹ rực sáng trên dòng Thạch Hãn

30/04/2018, 11:04

Hàng ngàn đèn hoa đăng được thắp sáng trên dòng Thạch Hãn thể hiện tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ.

A9

Hàng nghìn ngọn đèn hoa đăng được thắp sáng trên sông Thạch Hãn thể hiện sự tri ân sâu sắc trước công ơn trời biển của các anh hùng liệt sỹ

Từ rất sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung về Nhà hành lễ - Bến thả hoa trên sông Thạch Hãn – dòng sông gắn liền với chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, mùa hè rực lửa năm 1972. Nơi đây, biết bao người con ưu tú từ khắp mọi miền của Tổ Quốc đã kiên cường chiến đấu và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để viết nên khúc tráng ca của một thời chiến tranh vệ quốc đau thương, mất mát nhưng oanh liệt, hào hùng.

Lễ tưởng niệm và đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính. Từng dòng người đông đúc đã kính cẩn dâng hương rồi cùng nhau thả đèn hoa đăng xuống sóng nước Thạch Hãn, những ngọn đèn sáng lấp lánh lấp đầy cả một khúc sông như sưởi ấm hương linh các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ nơi đây.

Trong khói hương mờ ảo như vang vọng lên câu thơ nổi tiếng của cựu chiến binh Thành Cổ Lê Bá Dương: “Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi hai mươi thành sóng nước/ Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm”.

A4

Người dân thả đèn hoa đăng trên dòng sông linh thiêng và huyền thoại Thạch Hãn

Cựu binh Nguyễn Văn Hoàng (70 tuổi, quê ở Hải Dương) xúc động chia sẻ, rất nhiều đồng đội của ông đã hy sinh khi bảo vệ từng tấc đất thiêng Quảng Trị. Trở lại chiến trường xưa lần này, ông vinh dự khi được tận tay thắp nén tâm nhang và thả đèn hoa đăng tri ân đồng đội trên dòng sông lịch sử. “Có mặt tại vùng đất lửa Quảng Trị hôm nay, những kí ức thời chiến cứ ùa về trong tôi như từng thước phim quay chậm vậy. Tôi nhớ các đồng đội vào sinh ra tử của mình da diết” – ông Hoàng rơm rớm nước mắt nói.

Tham gia lễ thả hoa đăng lần này, chị Nguyễn Thị Thùy Hương (28 tuổi, trú tại TP. Đông Hà, Quảng Trị) xúc động không giấu nổi giọt nước mắt: “Tôi cùng rất nhiều người đã hướng ra sông bái vọng và vô cùng cảm phục trước những cống hiến, sự hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân đã anh dũng ngã xuống để chúng tôi có cuộc sống hòa bình hôm nay. Năm tháng trôi qua nhưng công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ mãi mãi tạc ghi vào trang sử oanh liệt hào hùng của dân tộc ta, quân đội ta như một thiên anh hùng ca bất diệt”.

A8

Nhiều người lên thuyền đi ra giữa sông thả hoa đăng và cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sỹ

A2

Chương trình hoa đăng là một hoạt động mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta

Với lòng tri ân sâu nặng, chương trình đêm hoa đăng được tổ chức vào ngày 14 Âm lịch hằng tháng, đặc biệt lần này lại đúng vào dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

Đây là một hoạt động mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhằm tôn vinh và ghi nhớ công ơn trời biển của biết bao thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đất nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.