Xã hội

Hòa Đất thiêng Trường Sa vào đàn Xã Tắc ở Cố đô Huế

29/08/2017, 21:14

Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tiếp nhận Đất thiêng từ Trường Sa và hòa Đất thiêng Trường Sa vào đàn Xã Tắc.

Hoa- dat- thieng- Truong- Sa- vao- dan- Xa- Tac- o

Lễ tiếp nhận Đất thiêng từ Trường Sa vào đàn Xã Tắc diễn ra tại Phu Văn Lâu (TP Huế)

“Đây là hoạt động ý nghĩa khẳng định xã tắc non sông vẹn toàn, Trường Sa luôn ở trong lòng người dân nước Việt và thể hiện ý chí, sức mạnh trường tồn, sự nối liền không thể chia cắt của non sông Việt Nam”- ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhấn mạnh.

Đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của Cố đô Huế. Lễ tế Xã Tắc được tổ chức 2 lần hàng năm (mùa Xuân và mùa Thu), xếp vào hàng Đại tự, chỉ đứng sau lễ tế Nam Giao. Hầu như tất cả các vị vua triều Nguyễn đều đã từng chủ trì lễ tế quan trọng này.

Hoa- dat- thieng- Truong- Sa- vao- dan- Xa- Tac- o

Nghi lễ đưa Đất thiêng từ Trường Sa vào đàn Xã Tắc

“Do ý nghĩa và tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, khi xây dựng đàn Xã Tắc, tất cả các thành, dinh, trấn trong toàn quốc theo chỉ dụ của triều đình đều phải góp đất sạch để đắp đàn. Bởi vậy, đàn Xã Tắc tượng trưng cho đất đai của cả nước, trở thành biểu tượng thiêng liêng của quốc gia, ý nghĩa của đàn Xã Tắc vì thế càng thêm thiêng liêng”, ông Hải cho hay.

Đàn Xã Tắc được xây dựng từ cuối mùa xuân năm 1806, sau khi vua Gia Long quy hoạch lại toàn bộ Kinh thành trên đất của 8 làng ở bờ Bắc sông Hương. Đàn nằm ở phía Tây Hoàng Thành, đúng theo nguyên tắc “tả Tổ, hữu Xã” (bên trái thờ Tổ, bên phải thờ Xã Tắc) của thành trì phương Đông truyền thống.

Hoa- dat- thieng- Truong- Sa- vao- dan- Xa- Tac- o

Ông Nguyễn Dung- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là người đầu tiên hòa Đất thiêng Trường Sa vào đàn Xã Tắc

“Vào tháng 5/2017, trong khuôn khổ chương trình Hồn đất quê nhà gửi Trường Sa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Tỉnh đoàn Thừa Thiên- Huế đã phối hợp tổ chức lễ tiếp nhận Đất thiêng cố đô Huế gửi ra Trường Sa.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa như là một sự khẳng định chủ quyền non sông liền một dải từ đất liền ra biển đảo, khẳng định khát vọng về một vùng biển hòa bình, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ, đồng bào đang ngày đêm bám biển và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, ông Hải nhấn mạnh.

Hoa- dat- thieng- Truong- Sa- vao- dan- Xa- Tac- o

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hòa Đất thiêng từ Trường Sa vào đàn Xã Tắc

Cũng trong tháng 5/2017, Báo Tuổi trẻ và Quân chủng Hải quân đã mang đất thiêng từ khắp mọi miền của Tổ quốc ra đảo Trường Sa, đồng thời đã mang những khuôn đất từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa về với đất liền để hòa vào đàn Xã Tắc, với ý nghĩa xã tắc non sông vẹn toàn, Trường Sa luôn ở trong lòng người dân nước Việt và thể hiện ý chí, sức mạnh trường tồn, sự nối liền không thể chia cắt của non sông Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.