Kinh tế

Hóa đơn tiền điện tăng "chóng mặt": Công tơ điện tử có vấn đề?

23/06/2020, 17:40

Liên tiếp những vụ hóa đơn tiền điện tăng "sốc", người dân nghi ngờ công tơ điện tử có "vấn đề" khiến hàng triệu nhà phải trả tiền đột biến.

img
Nhiều người cho rằng, việc sử dụng công tơ điện tử không minh bạch chính là nguyên nhân khiến hàng triệu hộ gia đình có hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng "bất thường"...

Liên tục sai sót

Mấy ngày qua, từ ngày nhận thông báo hóa đơn tiền điện tiêu thụ trong tháng 5, nhiều gia đình đã tỏ ra bức xúc với hóa đơn tiền điện tăng cao, gấp nhiều lần so với tháng trước đó. Đặc biệt, sự việc tới đỉnh điểm khi mới đây, liên tiếp xuất hiện những trường hợp có hóa đơn tiền điện lên đến 58 triệu đồng hay 90 triệu đồng với nguyên nhân ghi nhầm số điện tiêu thụ bởi công tơ điện tử đọc không chuẩn do gặp mưa hoặc bụi bẩn.

Liên quan đến vụ việc một gia đình ở tỉnh Quảng Bình nhận được hóa đơn tiền điện tháng 6 hết gần 58,5 triệu đồng, trong khi tháng trước đó, gia đình này chỉ tiêu thụ mức 248 kWh, với tổng tiền là 489.000 đồng, ít hơn 33 lần. Ông Thái Hồng Quân – Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do nhân viên ghi nhầm số liệu mà không kiểm tra kỹ.

Tiếp đó, là sự việc của gia đình bà Đào Thị Gái ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng, trong khi, những tháng trước chỉ có hơn 89.000 đồng. Đại diện Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân là bị sai số lúc đo do mắt đọc của của công tơ điện tử bị ướt nên đã đọc sai.

Mặt khác, EVN cũng cho biết, theo số liệu thống kê cho thấy, đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó…

Công tơ điện tử có vấn đề?

Cùng với sự việc sai sót ở trên, hàng triệu người đều ghi nhận có hóa đơn tiền điện cao hơn 30% trở lên so với tháng trước, thậm chí còn lên đến 300%. Vậy, nỗi lo của người dân về công tơ điện tử có "vấn đề" khiến hóa đơn tiền điện tăng được nhà đèn giải thích như thế nào?.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Nếu trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Đối với việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện, đại diện EVN cho biết: Quy trình này được thực hiện hoàn toàn tự độngtừ xa đối với các công tơ điện tử. Ngoài ra, đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường.

“Do đó, vừa hạn chế được sai số, vừa hạn chế sự can thiệp của con người. Từ đó, đưa đến sự chính xác và minh bạch hơn”, EVN khẳng định.

Bên cạnh đó, EVN cũng nhận định, một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả.

img

Giá xăng dầu hôm nay 23/6: Nhảy vọt mức cao nhất trong hơn ba tháng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.