Kinh tế

Hóa đơn tiền điện tăng "chóng mặt": EVN thực hiện phúc tra ra sao?

30/06/2020, 17:44

Liên quan đến những sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến, EVN đã bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát...

img
EVN cho biết, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ tắc trách, ghi sai chỉ số điện cho dân.

Thời gian qua đã có hàng loạt sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện như tăng đột biến tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… cũng như việc hoá đơn tiền lặp lại nhiều lần cùng ở Tiền Giang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về kế hoạch phúc tra những hóa đơn tiền điện tăng trên 30% và việc kiểm soát sai sót, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Sáng nay (30/6), EVN đã làm việc với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc về vấn đề đo chỉ số công tơ, kiểm định phương tiện đo.

"Trong tuần này, tổ công tác sẽ đưa ra kết quả về quy trình kiểm tra, phúc tra những hóa đơn tiền điện có mức tăng từ 30% trở lên", vị này nói.

Vị này cũng cho biết, để kịp thời hạn chế tối đa sai sót sau những lùm xùm về hóa đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, EVN đã quyết định bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng vào ngày hôm qua (29/6).

Cụ thể, bổ sung 02 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện, theo đó khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn.

"Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra", vị đại diện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, quy trình sẽ thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (ví dụ: 3 lần, 4 lần, … 10 lần) và tương ứng gửi email, SMS đến các vị trí quản lý của đơn vị từ Tổ trưởng, Trưởng phòng, Phó giám đốc, Giám đốc và các Phòng, Ban đơn vị cấp trên.

Đối với việc chăm sóc khách hàng, cũng được xử lý chặt chẽ và nhanh hơn. "Các trường hợp hoá đơn tiền điện khi phản ánh về Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính (trong các trường hợp này Phiếu giải quyết được chuyển về bộ phận vận hành của Điện lực) cần được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị Điện lực xử lý qua email, SMS, Zalo… để kịp thời chỉ đạo giải quyết", Vị đại diện nói và cho biết thêm, khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ theo lịch được thông báo sẵn và cũng có quyền khiếu nại nếu chưa yên tâm về công tơ ghi điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.