Kinh tế

Hóa đơn tiền điện tăng "chóng mặt": Kết quả phúc tra ở TP.HCM ra sao?

04/07/2020, 15:05

EVN thông báo kết quả của quá trình kiểm tra thực tế của đoàn công tác liên ngành tại Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC)...

img
Đoàn kiểm tra tìm hiểu thực tế việc ghi chỉ số, thông báo chỉ số điện tới khách hàng tại hiện trường. Ảnh: EVN.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hôm qua (3/7) đoàn công tác liên ngành đã làm việc tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn và giải quyết kiến nghị của khách hàng liên quan đến việc phúc tra những hóa đơn tiền điện tăng từ 30% trở lên.

Theo đó, thông tin ban đầu cho thấy, với tất cả các trường hợp có điện năng tăng, giảm trên 30% so với tháng trước đều được Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc EVNHCMC) phúc tra qua 3 bước.

Đoàn kiểm tra của EVN được thành lập ngày 23/6/2020 gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Đoàn này dự kiến kiểm tra việc ghi chỉ số điện, tính hóa đơn tiền điện, quy trình kiểm định công tơ điện, việc phúc tra chỉ số khi khách hàng thắc mắc… khắp 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Cụ thể, lần 1: Vào ngày ghi chỉ số điện (ngày N), ghi điện viên thực hiện công việc tại nhà khách hàng.

Sau đó, bắt buộc xác nhận một lần nữa chỉ số các trường hợp tăng, giảm bất thường trên/dưới 30% và đánh mã lưu ý vào phần mềm. Đồng thời, mời khách hàng cùng giám sát, xác nhận chỉ số thực tế.

Đối với ghi điện từ xa, nhân viên Điện lực thực hiện kiểm tra chỉ số bất thường trước ngày N-1 trên hệ thống đo xa MDIS.

Ngay sau khi nhận dữ liệu ghi điện từ máy tính bảng vào chiều ngày N, nhân viên nhận dữ liệu tổ Kiểm soát chỉ số in ngay danh sách khách hàng có tiêu thụ điện biến động bất thường cho từng ghi điện viên kiểm soát lại. Đây là bước tự phúc tra lần 2.

Tiếp đó, vào ngày N+1, phúc tra viên của PC Tân Phú tiếp tục thực hiện phúc tra lần 3 các trường hợp khách hàng có tỷ lệ sản lượng bất thường. Đội phúc tra viên là lực lượng độc lập với bộ phận ghi chỉ số điện.

Các bộ phận phúc tra nếu phát hiện sai sót đều báo cho nhân viên kiểm soát cập nhật lại chỉ số. Trước khi tính hóa đơn sẽ thực hiện thống kê lại các trường hợp có điện năng tăng, giảm bất thường để rà soát lại lần cuối.

Đoàn kiểm tra thông tin: "Trong tháng 6/2020, Công ty Điện lực Tân Phú đã thực hiện phúc tra 16.524 khách hàng. Kết quả ghi nhận không có trường hợp ghi điện viên ghi sai do lỗi chủ quan".

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, toàn bộ các yêu cầu của khách hàng sau khi tiếp nhận được ghi nhận vào hệ thống CRM và chuyển đến các công ty điện lực để xử lý. Đặc biệt, EVNHCMC đã thành lập “Tổ phản ứng nhanh” tại Tổng công ty và tại các công ty điện lực.

Theo đó, khi khách hàng có yêu cầu, thắc mắc hay khiếu nại về các dịch vụ điện, Tổ phản ứng nhanh sẽ trực tiếp gặp khách hàng ngay trong vòng 1 giờ để làm rõ thông tin.

"Nhờ đó, tất cả 100% các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng đều được các công ty điện lực của EVNHCMC giải quyết, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết", ông Kiên khẳng định.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm nhận xét: Qua kiểm tra cho thấy việc thực hiện ghi chỉ số, lập hoá đơn đã được PC Tân Phú, EVNHCMC thực hiện tốt theo quy trình của EVN và quy định pháp luật. EVNHCMC cũng đã giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng kịp thời, thoả đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.