Giao thông

Hóa giải "lời nguyền" ở thôn chết trẻ

04/03/2015, 18:27

Một thôn nhỏ có tới hơn chục thanh niên chết vì tai nạn giao thông, nhưng người dân lại đổ lỗi cho "ma quỷ".

71
Vợ chồng ông Xý kể lại ngày mất con do TNGT

Chưa đầy hai năm, cái thôn nhỏ Phước Hậu (Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) có đến hơn chục người chết, trong đó chủ yếu là người trẻ, thanh niên trai tráng tử vong vì TNGT. “Thôn chết trẻ” trở thành nỗi tang thương và “điểm đen” trong tiềm thức người dân nơi đây.

Liên tiếp đón nhận tai ương

Bà Nguyễn Thị Lý (57 tuổi, thôn Phước Hậu) vân vê bàn tay nhăn nheo, thắp nén nhang trước di ảnh con trai Lê Văn Mai trên bàn thờ. Ngày Tết, nhưng không khí trong nhà lạnh ngắt. Gần ba năm sau vụ TNGT thảm khốc cướp đi sinh mạng con trai cùng hai thanh niên khác, tang thương vẫn đọng lại gia đình bà. “Chúng tôi đang chuẩn bị giỗ mãn tang cho cháu. Tội lắm, nó ra đi đột ngột, dạo đó cũng vừa ra Tết được ít tuần”, bà Lý nói, giọt nước mắt lăn dài, nỗi đau mất mát quặn xé.

Là con thứ trong gia đình bốn anh em, Mai nghỉ học sớm, phụ làm thêm giúp gia đình. Tối 3/3/2012, hai người anh em họ Lê Công Hoàng và Lê Văn Công (cùng thôn Phước Hậu) rủ Mai “kẹp ba” đi chơi. Ai ngờ đêm đó thành ngày định mệnh, tang tóc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho hay, hiện đơn vị chức năng đã lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng dọc ngã tư, giao lộ đường tránh, khu vực thôn Phước Hậu, góp phần giảm thiểu tình trạng mất ATGT. Tại các thôn xã trên địa bàn, mô hình tuyên truyền, hướng dẫn Luật GTĐB cũng được nhân rộng. Tuy nhiên, với đặc thù đường làng, nếu người dân không nâng cao ý thức tự giác, chú ý quan sát thì nguy cơ xảy ra TNGT vẫn còn…

“Tụi nó mới đi chừng khoảng tiếng thôi, gia đình tôi nghe hung tin, cả ba va chạm với xe tải, tử vong ngay phía đầu đường thôn bên cạnh”, bà Lý giọng đứt quãng. Thôn Phước Hậu vốn “có tiếng” nhiều người chết vì TNGT nhưng vụ việc mất đi ba sinh mạng cùng lúc, khiến khắp thôn trên, xóm dưới rộn rạo. Mất cháu, bà ngoại của Lê Công Hoàng đau đớn, sinh bệnh rồi mất không lâu sau đó.

Bà Mơ (71 tuổi), người dân Phước Hậu kể, tiếng tùng bi, kèn đưa đám rền rĩ như phủ khắp thôn. Nhìn bàn thờ di ảnh, tất cả đều quá trẻ: Mai (21 tuổi), Hoàng (19 tuổi), riêng Lê Văn Công vừa bước qua tuổi 31.

Anh Lê Văn Ánh (anh trai của Mai) bộc bạch: “Lúc đó tôi chuẩn bị cưới vợ. Sau vụ TNGT của em trai mình, ám ảnh “Thôn chết trẻ” như đồn thổi khắp khu vực. Thực tế thôn liên tiếp gánh tai ương, chết chóc khiến cánh con trai muốn đi hỏi vợ cũng chẳng ai dám ưng”.

Ngay bên nhà bà Lý, gia đình ông Lưu Xý (50 tuổi) cũng có con trai tử vong do TNGT. Chưa đầy năm trước vụ TNGT của Mai, Hoàng, Công, Lưu Thức (con trai ông Xý) mượn xe máy của bố sang làng bên. “Trời mưa lất phất lại sẩm tối nên rất khó quan sát, Thức đâm vào xe tải đang đậu, sửa chữa bên đường”, ông Xý kể. Thức khi đó chưa tròn 19 tuổi. Phía chủ xe hỗ trợ gần 10 triệu đồng lo tang ma.

Ông Lê Như Anh, Trưởng thôn Phước Hậu thống kê: Cả thôn chừng 75 hộ, nhưng chỉ trong vòng hai năm, có đến hơn chục người chết. Trong đó chủ yếu là chết trẻ, chết vì TNGT. Nhiều người đồn thổi thôn bị “ma ám”, phạm đến ngôi đình, bị thần phạt. Người dân tổ chức cúng, mời thầy phong thủy về giải trừ. Ngôi đình của thôn được đổ đống đất cao trước cửa nhằm tránh thế “lộ trực môn” (đường đi thẳng vào cửa)…

72
Đường vào thôn Phước Hậu nguy cơ mất ATGT

Hóa giải "lời nguyền"

Thôn Phước Hậu nằm dưới chân những ngọn núi đang bị đục phá, lấy vật liệu sản xuất, san lấp mặt bằng. Con đường nhỏ đấu thẳng lên tuyến đường tránh Hải Vân - Túy Loan lúc nào cũng nườm nượp xe chạy. Ông Như Anh bảo, gần chục năm (từ tháng 4/2008) khi có tuyến đường tránh đến nay, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, nhưng các vụ TNGT nhiều hơn. Ngay ngã tư đường qua thôn, hệ thống biển cảnh báo, gờ giảm tốc, đèn điện hạn chế nên đêm xuống, việc đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Còn ông Nguyễn Xý cho hay, người ta đổ lỗi cho “ma quỷ” nhưng thực tế cũng tại con người. Cánh lái xe đường dài đi qua đoạn đường tránh thường phóng nhanh, vượt ẩu, trong khi người dân còn thiếu ý thức, thanh niên trong làng trước đây cũng rượu vào, lượn lách “vi vu”… nên dễ dẫn đến TNGT.

Theo Đội CSGT công an huyện Hòa Vang, trước đây, đoạn đường tránh hơn 1 km từ Hòa Khương Đông đến thôn Phước Hậu trở thành “điểm đen” TNGT, với hàng loạt vụ TNGT xảy ra. Trong đó có cả người dân bản địa và ở nơi khác đến. Không ít trường hợp như vụ việc ba thanh niên Phước Hậu tử vong có liên quan đến bia rượu, vi phạm pháp luật giao thông. Gia đình các nạn nhân xác nhận trước đó, cả ba cùng “lai rai” tại quán nhậu cách làng vài km. Ông Lê Văn Nhiên (bố nạn nhân Mai, đang là công an viên thôn Phước Hậu) bộc bạch: “Tai nạn chẳng ai muốn cả, chỉ mong mọi người nêu cao ý thức, chấp hành đúng quy định luật pháp giao thông thì chẳng có “lời nguyền” nào”.

Còn theo ông Như Anh, hai năm nay, số nạn nhân tử vong do TNGT của thôn được “kiềm chế” nhờ ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn Luật GTĐB và triển khai biện pháp TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến đường tránh. Lãnh đạo UBND xã Hòa Nhơn cho hay: Phước Hậu từng nổi lên là “thôn đen” về TNGT, nhưng giờ đã bước đầu được khắc phục. Người dân tham gia giao thông ý thức hơn, việc đi lại trên đường tránh cảnh giác hơn. Nhờ đó, số người chết vì TNGT gần đây không còn; hoàn toàn không có chuyện do người dân “giải hạn”, cúng tế thần thánh, hóa giải lời nguyền… 

img

Tai nạn giao thông ám ảnh nông thôn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.