Showbiz

Hoa hậu H’Hen Niê: Hành động để mọi người thấy mình xứng đáng

02/03/2018, 05:31

Hen biết mình có nhiều khác biệt, nhưng Hen sẽ hành động để mọi người thấy cô ấy xứng đáng là hoa hậu.

1

H’Hen Niê trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - Ảnh: Quỳnh Hoa

Khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H’Hen Niê đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận cho rằng, cô có nét đẹp không chuẩn mực và là người dân tộc thiểu số. H’Hen Niê đã có những trải lòng với Báo Giao thông.

Về quê, trở lại là bé Hen của buôn làng

Tết vừa qua là cái Tết đầu tiên sau khi chị đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chị có thể chia sẻ những điều thú vị?

Tết vừa qua với Hen cũng bình thường như bao nhiêu cái Tết khác. Dù đã là hoa hậu nhưng khi về nhà, Hen trở lại là bé Hen của buôn làng. Vẫn phụ gia đình dọn dẹp, đi tảo mộ, cùng mẹ đi chợ mua sắm… Hen còn tặng mẹ một bộ dây chuyền ngọc trai. Đây là món quà mà Hen muốn tặng mẹ từ lâu lắm rồi. Hen nghĩ, nên mua một món đồ có giá trị để mẹ giữ được lâu, lúc nhớ Hen thì có thể lấy ra ngắm. Nhìn mẹ vui, Hen thấy hạnh phúc lắm.

Hen còn được tham gia nhiều hoạt động đón năm mới cùng tỉnh Đắk Lắk như giao lưu trong đêm Giao thừa, hội đua thuyền truyền thống. Có nhạc sĩ còn sáng tác hẳn một bài hát tặng Hen. Tất cả những điều này là món quà đầu năm mới đầy ý nghĩa mà Hen nhận được.

Nghe nói, số tiền có được từ cuộc thi chị dành cho công tác từ thiện?

Ở vòng sơ khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hen có nói sẽ dùng 70% tiền thưởng để làm từ thiện cho cộng đồng, đặc biệt là buôn làng và dân tộc Ê Đê. Suốt thời gian diễn ra cuộc thi, Hen nhận được sự ủng hộ và động viên rất lớn từ khán giả quê nhà cùng với khán giả của những tỉnh, thành khác. Điều đó là động lực giúp Hen càng cố gắng hơn để không phụ sự kỳ vọng của mọi người.

Khi đăng quang và nhận được tiền thưởng, Hen quyết định dùng hết số tiền đó cho công tác từ thiện, ủng hộ vào Quỹ Khuyến học của 3 trường mà Hen học khi còn nhỏ. Nhìn mọi người vui, Hen cũng thấy tự hào và hãnh diện vì mình có thể giúp ích một chút cho quê nhà và cộng đồng người dân tộc Tây Nguyên.

Chị từng nói, mình muốn truyền cảm hứng cho người Ê Đê, mong họ suy nghĩ tích cực và có những ước ao. Chị sẽ làm thế nào để thực hiện điều này?

Hen sẽ dùng chính câu chuyện của mình - quá trình thay đổi và đấu tranh để thực hiện ước mơ. Từ câu chuyện của mình, Hen tin các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ sẽ tìm thấy sự đồng cảm, động lực cho bản thân.

Những người trong bản của chị nói gì khi chị đăng quang Hoa hậu và muốn truyền cảm hứng cho họ?

Mọi người chúc mừng và xem Hen là hình mẫu. Thật ra, Hen không phải là hình mẫu hoàn hảo nhất nhưng Hen muốn mọi người sẽ nhìn vào những điều Hen đã trải qua, những gì Hen đã làm được để có động lực và quyết tâm. Nếu Hen làm được thì mọi người cũng sẽ làm được. Hãy tin vào chính mình, sống có ước mơ, có hoài bão.

Phạm Hương cũng là một hoa hậu nổi bật trong việc truyền cảm hứng. Chị học hỏi gì từ Phạm Hương, hay sẽ tự tạo dấu ấn riêng cho mình?

Hoa hậu Phạm Hương là một trong số những người Hen rất ngưỡng mộ và học hỏi từ tinh thần, nghị lực vươn lên. Nhưng Hen nghĩ, bản thân Hen và chị Hương có những định hướng khác nhau về phong cách. Ngoại hình và thần thái cũng khác nhau nên chắc chắn con đường mà Hen đi sẽ có nhiều điểm khác biệt với chị Hương. Còn khác nhau như thế nào, Hen xin để khán giả nhận xét và nhìn nhận.

2

Hoa hậu H’Hen Niê cùng bố mẹ ngồi máy cày đi diễu hành chào người dân quê hương

Không có nhiều thời gian cho gia đình

Mỗi khi nói về gia đình hay người trong bản làng, chị thường nghẹn ngào rơi nước mắt. Là tình cảm dành cho họ quá sâu sắc hay là lòng thương với cuộc sống còn nghèo khó?

Hen nghĩ là không chỉ mình mà bất kỳ ai khi nhắc đến gia đình, quê hương thì trong lòng cũng bồi hồi và xúc động. Hen yêu quý gia đình, những người trong buôn làng. Hen cũng thương cuộc sống còn nghèo khó của mọi người. Hen muốn giúp đỡ nhiều lắm nhưng vẫn không thể giúp hết được, đành làm trong khả năng mình có thôi.

Hen biết ngoài kia còn rất nhiều mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Nếu một người giúp sẽ nhân rộng ra 10 người. Cứ thế, càng nhiều người chung tay vì cộng đồng thì càng nhiều mảnh đời được giúp đỡ.

Chính xác là từ chuyện gì đã khiến chị quyết tâm không lấy chồng sớm, rời bản làng lên thành phố học?

Hồi nhỏ, có các anh chị sinh viên tình nguyện từ trường đại học ở thành phố về quê của Hen để sinh hoạt. Nhìn các anh chị, Hen ngưỡng mộ lắm. Hen quyết tâm sau này mình cũng sẽ lên thành phố để được giống như các anh chị. Hen nhớ, có một chị đã tặng Hen chiếc áo thể dục của chị ấy. Hen thích lắm, lâu lâu lại lấy ra mặc rồi cố tình cho mọi người thấy dòng chữ tên trường đại học in ở đằng sau áo. Sau này khi vào cấp 3, Hen mới tìm hiểu về những trường học ở Sài Gòn để chọn trường phù hợp với mình.

Nhìn lại chặng đường từ khi rời bản làng lên thành phố, chị đã phải đánh đổi những gì?

Đánh đổi lớn nhất có lẽ đó là thời gian. Càng ngày, Hen càng không có nhiều thời gian dành cho gia đình, bạn bè và chính mình. Nhất là sau khi đăng quang, Hen bị cuốn vào guồng công việc đến mức nhiều người nhắn tin trách móc, cho rằng Hen thay đổi. Sự thật, Hen không có thời gian để nói chuyện hay đi ăn uống với mọi người như trước. Hen rất muốn nhưng ở thời điểm hiện tại là không thể.

Hen cũng không có nhiều thời gian cho gia đình. Lúc xưa, nếu quá nhớ nhà thì có thể bỏ hết công việc, leo lên xe về quê. Bây giờ, Hen là người của công chúng, không thể nào muốn làm gì là làm được, phải suy nghĩ cho người khác, cho cộng đồng.

Chị có từng áy náy hay hối hận vì quyết định của mình?

Hen chưa bao giờ hối hận. Mỗi chuyện đến với Hen trong cuộc đời đều có lý do của nó. Từ điều này dẫn đến điều khác. Nếu thay đổi bất kỳ điều gì thì sẽ không có Hen của hiện tại. Thay vì hối hận, Hen sẽ thích nghi với những sự thay đổi.

3

H’Hen Niê trong chuyến về thăm lại buôn làng

Hành động để mọi người thấy mình xứng đáng

Đăng quang vào thời điểm các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam bão hòa, vương miện hoa hậu bị nhiều người xem nhẹ. Chị có nghĩ mình cần phải thay đổi định kiến đang tồn tại của không ít người hiện nay?

Việc Hen đăng quang cũng là điều gây bất ngờ cho nhiều người. Hen biết mình có nhiều khác biệt so với khuôn mẫu chuẩn mà mọi người thường nghĩ khi nhắc đến hoa hậu. Hen không có làn da trắng, không có mái tóc dài. Nhưng Hen là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam! Hen không muốn thay đổi định kiến của mọi người. Một mình Hen thì không thể làm được gì. Nhưng Hen sẽ hành động để mọi người nhìn vào, nghĩ rằng cô ấy xứng đáng là hoa hậu.

Chị có kế hoạch gì trong năm 2018?

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, Hen sẽ dành hết công sức để chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Đó là mục tiêu lớn nhất của năm nay. Hen sẽ trau dồi thêm tiếng Anh để có thể tự tin giao tiếp và truyền đạt các thông điệp đến ban giám khảo quốc tế.

Đã 10 năm rồi, Việt Nam chưa có người được gọi tên vào Top 15 sau Hoa hậu Thùy Lâm. Hen muốn mình là người thứ 2 mang lại niềm tự hào cho Việt Nam. Hen cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Không thể nói trước được điều gì nhưng chỉ cần mình cố gắng hết sức, kết quả thế nào cũng đáng được trân trọng.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.