Thông tin doanh nghiệp

Hòa Hiệp tiến vào “CLB nghìn tỷ”

22/02/2015, 12:07

Hoà Hiệp tự tin hướng tới con số doanh thu nghìn tỷ trong tương lai gần.

871

Lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT Nghệ An kiểm tra công trình thi công cầu Ke Ké do Hòa Hiệp thi công

Phá thế chia cắt giao thông nơi miền Tây xứ Nghệ

Thành lập vào năm 1994, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, cái tên Hòa Hiệp đã và đang trở thành thương hiệu mạnh về xây dựng công trình giao thông và thủy lợi không chỉ ở xứ Nghệ mà còn khá quen thuộc tại nhiều địa phương trong cả nước.

Khi nói về những công trình đáng ghi nhớ nhất trong năm 2014, năm mà Hoà Hiệp bước sang “tuổi” 21, giám đốc Phạm Đình Hạnh, người được nhắc đến với cái tên Hạnh “bạc”, làm việc theo phong cách đậm chất lính, luôn mang theo mình tư duy lấy công làm lãi, chia sẻ với chúng tôi về dự án thi công bốn cây cầu và 26 km thuộc tuyến đường Tây Nghệ An.

Giám đốc Hạnh cho biết: Tuyến Tây Nghệ An là tuyến giao thông được tỉnh Nghệ An xác định là tuyến đường phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho 15 vạn dân thuộc các huyện nghèo Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Nơi đây, 11 xã chưa có đường ô tô vào hai mùa và ba xã chưa có đường ô tô vào bốn mùa. Tuyến Tây Nghệ An bắt đầu từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn cắt qua Tương Dương và nối sang thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, đồng thời trong tương lai sẽ nối với tuyến Tây của tỉnh Thanh Hoá. Trước đây khi chưa có tuyến Tây xứ Nghệ, người dân các huyện chỉ có thể giao thương duy nhất theo đường thuỷ của lòng hồ Thuỷ điện Bản Vẽ.

Trong số bốn cây cầu, đến nay, Hoà Hiệp đã hoàn thành cầu Nậm Nơn thuộc huyện Kỳ Sơn vào tháng 7/2014. “Đây cũng là cây cầu thi công phức tạp và gặp nhiều khó khăn nhất, bởi cầu Nậm Nơn có thân trụ cao nhất lên đến 28 m. Cầu còn được dùng làm đường vận chuyển vật liệu, máy móc để thi công ba cây cầu còn lại gồm Khe Bén, Ke Ké, Khe Lực”, giám đốc Hạnh cho biết.

Tuy nhiên, khó khăn của cây cầu Nậm Nơn chưa thấm vào đâu so với chuyện nổ mìn phá đá, mở đường từ thị trấn Mường Xén vào đến xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, nơi hiện tại đường ô tô mất khoảng gần 2 giờ thì trước đây đi bộ mất… một ngày, chậm hơn nhiều so với đi bằng đường thủy: “Sau khi nổ mìn, có đường công vụ nhưng lái xe còn sợ không dám chạy, bản thân mình phải trèo lên lái”, ông Hạnh kể.

Khi thi công ba cây cầu Khe Bén, Khe Ve và Khe Lực, một trong những kinh nghiệm được Hoà Hiệp áp dụng thành công đó là huy động tổng lực, mỗi cầu đến 6 máy khoan, tiến hành đồng thời mỗi trụ hai máy để bắt kịp nước thủy điện dâng trước tháng 7 Âm lịch. Đến nay, cầu Ke Ké đã hoàn thành xong toàn bộ hạ bộ, đồng thời tiến hành lao xong một nhịp dầm, dự kiến tháng 3/2015 sẽ hoàn thành. Đối với cầu Khe Két đã thi công xong phần hạ bộ, dự kiến đến tháng 2/2015 lao xong dầm, riêng cầu Khe Lực đã lao xong dầm đang thi công phần bản mặt cầu.

Lãnh đạo Hoà Hiệp cũng cho biết, để đảm bảo tiến độ, hiện Hoà Hiệp đã bố trí trên công trường ba cầu, mỗi cầu ba mũi thi công, lúc cao điểm trên 100 kỹ sư, công nhân. Đồng thời chủ động vận chuyển 2.400 m3 đá từ Bãi Vọt lên để phục vụ thi công hạng mục đúc dầm. Ngoài ra, với 20 km đường mà Hoà Hiệp đảm nhận thi công, hiện nhà thầu đã bàn giao 2 km đường ở xã Bắc Lý, 4 km đường xã Mỹ Lý cũng đã hoàn thành đang chờ làm thủ tục bàn giao.

Theo tiến độ hiện nay, tháng 3/2015, Hoà Hiệp khơi thông cảnh đứt đường trên tuyến Tây Nghệ An vốn tồn tại trong suốt nhiều chục năm qua.

180 ngày chạy đua với QL1

Cùng với việc thi công tuyến Tây Nghệ An, dự án QL cũng được xem là một dấu ấn của Hoà Hiệp trong năm 2014 bởi thành tích “đi sau nhưng về trước”. “Gói thầu số 1 thi công mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư có tổng giá trị xây lắp là gói thầu cuối cùng được triển khai trên tuyến. Ngày 10/4, đơn vị mới chính thức được bàn giao mặt bằng đủ để thi công, điều này đồng nghĩa với việc nhà thầu chỉ có vỏn vẹn 8 tháng thi công”, ông Hạnh nhớ lại.

Vốn được coi là đơn vị có thương hiệu mạnh và uy tín về thảm bê tông nhựa, nên ngoài vai trò là đơn vị thi công gói thầu số 1, Hoà Hiệp đã trở thành nhà thầu tăng cường thi công hạng mục thảm bê tông nhựa, chia lửa cho nhiều nhà thầu tại dự án QL1 thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo dự tính, sản lượng thảm bê tông nhựa mà Hoà Hiệp đã tăng cường cho các đơn vị tại QL1 cũng lên đến con số xấp xỉ 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với năng lực và kinh nghiệm từ thực tế 20 năm bước chân vào lĩnh vực xây dựng công trình thủy lợi và giao thông, nhà thầu Hoà Hiệp đã cán đích dự án này chỉ trong vòng… 6 tháng để hoàn thành quá trình thảm bê tông nhựa lớp 1 và hoàn toàn chủ động trong việc về đích đúng hẹn.

Chia sẻ kinh nghiệm hoá giải những khó khăn về tiến độ, ông Hạnh cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh Nghệ An bàn giao GPMB, chúng tôi đã huy động nhân lực, thiết bị, cán bộ, kỹ sư, công nhân ở mức cao nhất, chia làm nhiều mũi, áp dụng biện pháp thi công cuốn chiếu, làm việc ca 24/24h. Cùng đó, Hoà Hiệp cũng chủ động đưa máy móc, thiết bị vào mỏ tự khai thác, chế biến vật liệu đảm bảo nguồn cung cho toàn bộ dự án.

Trong quá trình thi công, đơn vị cũng đề ra nhiều sáng kiến tổ chức thi công để rút ngắn tiến độ, đáng kể nhất là đối với hạng mục thi công cống thoát nước, Hoà Hiệp đã áp dụng biện pháp sử dụng bê tông tươi đổ trên hệ ván khuôn định hình thay cho loại cấu kiện lắp ghép. Theo ông Hạnh, chỉ với một sự thay đổi tưởng chừng như rất nhỏ nhưng đã giúp chúng tôi rút ngắn được tới hai tháng về tiến độ ở hạng mục này.

2014, năm của những công trình đầy dấu ấn

Bên cạnh những dự án điển hình trên, năm 2014, Hoà Hiệp đã hoàn thành hàng loạt các dự án tại khắp các địa phương trong cả nước liên quan đến cả giao thông và thủy lợi bao gồm: Dự án đường chống ngập lụt - Thủy điện Lai Châu, Kênh xả của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương - Quảng Ninh, Đập Dâng Lạc Tiến Khu kinh tế FOMOSA Hà Tĩnh, Kênh Bắc, TP Vinh, Nghệ An, QL8 đoạn Hương Sơn, Hà Tĩnh, cho đến những cung đường vành đai biên giới nằm cheo leo trên các sườn núi ở phía Tây Nghệ An.

Tại mỗi dự án này, Hoà Hiệp dù tham gia ở cương vị nhà thầu chính, hay đơn vị đứng đầu liên doanh, thậm chí là nhà thầu tăng cường, tuy nhiên, một điểm chung là tất cả các công trình sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng và được chủ đầu tư đánh giá cao. Nói như giám đốc Phạm Đình Hạnh thì đây cũng là yếu tố quyết định để Hoà Hiệp tự tin hướng tới con số doanh thu nghìn tỷ trong tương lai gần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.