Quân sự

Hoa Kỳ cảnh báo tàu nước ngoài tuyệt đối không đến gần chiến hạm Mỹ

20/05/2020, 08:13

Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo kỳ lạ cho các tàu thuyền nước ngoài rằng họ hãy duy trì cách xa chiến hạm Mỹ ít nhất 91 mét hoặc sẽ bị coi là mối đe dọa.

img
Tàu chiến của Hải quân Mỹ - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin Reuters, lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã ban hành các hướng dẫn mới nói trên cho các tàu thuyền ở Vịnh Ba Tư, cảnh báo bất kỳ ai không được tiếp cận quá gần các tàu thuyền của Washington.

Những ai bất chấp cảnh báo sẽ được coi là một mối đe dọa và sẽ vấp phải các biện pháp phòng thủ.

Theo đó, các tàu quân sự của Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp phòng thủ hợp pháp, chống lại các tàu cố tình tiến lại gần tàu chiến Mỹ ở khoảng cách dưới 91 mét.

Trước đó, các hành động thông thường như vậy chỉ được thực hiện trong trường hợp tàu chiến quay đầu, đi kèm với đó là hoạt động hú còi, bắn pháo sáng trước khi bắn những phát súng cảnh cáo.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, đặc biệt là những sự việc xảy ra liên quan đến hoạt động của Hải quân Iran, Hải quân Hoa Kỳ rõ ràng báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng thực hiện một số biện pháp quyết liệt hơn nếu cảnh báo mới nhất của mình bị bỏ qua.

"Tàu của chúng tôi đang tiến hành các hoạt động thường lệ ở vùng biển quốc tế bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và không tìm kiếm xung đột. Tuy nhiên, các sĩ quan chỉ huy của chúng tôi có quyền tự vệ nếu thấy cần thiết." - chỉ huy Rebecca Rebarich, phát ngôn viên của Hạm đội 5 có trụ sở ở Bahrain cho biết.

Hải quân Hoa Kỳ đã không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào trong cảnh báo của mình, nhưng dường như nó nhắm vào Iran vì Washington đã cáo buộc Tehran "quấy rối" các tàu của họ ở vùng Vịnh thời gian gần đây.

Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ bắn các tàu quân sự của Iran hồi cuối tháng 4, sau những gì Washington gọi là "quấy rối lực lượng Hải quân Mỹ" hiện đang được Hải quân Iran triển khai ở Vịnh Ba Tư.

Lầu Năm Góc tuyên bố 11 chiếc thuyền cao tốc vũ trang của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGCN) đã tiến hành các cuộc diễn tập nguy hiểm và quấy rối ở gần sáu tàu Mỹ khi lực lượng này đang tiến hành các cuộc tập trận với máy bay trực thăng tấn công quân sự ở vùng biển quốc tế ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Vào thời điểm đó, các tàu Iran đã di chuyển cách một trong những tàu chiến Mỹ ở khoảng cách gần chín mét, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Tehran đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của Hoa Kỳ là tuyên bố những cáo buộc trên là giả dối và cho rằng chính Mỹ đã không tuân thủ các quy định hàng hải ở Vịnh Ba Tư.

Iran sẽ không ngần ngại trả đũa Hải quân Hoa Kỳ nếu lực lượng Mỹ tấn công bất kỳ tàu Iran nào, chỉ huy IRGC của Iran cảnh báo, đáp trả mối đe dọa tương tự phát đi từ ông Donald Trump.

img
Khu trục hạm của Hải quân Iran.

"Tôi đã ra lệnh cho lực lượng hải quân của chúng ta sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ lực lượng hải quân Mỹ nào ở Vịnh Ba Tư đe dọa đến an ninh của các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Iran" Thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang mạnh vào tháng 1 sau khi một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, Thiếu tướng Qassem Soleimani, bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Washington đã cáo buộc Tướng Soleimani âm mưu tấn công khủng bố chống lại các nhân viên quân sự và các nhà ngoại giao Mỹ.

Tehran đã đáp trả cuộc không kích bằng cách phóng tên lửa vào hai địa điểm có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq. Cuộc tấn công không để lại thương vong trên mặt đất, với các nhà phân tích nói rằng cuộc tấn công này có lẽ là một màn trình diễn vũ lực, mang tính cảnh báo và không có ý định giết hại lính Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Iran thường xuyên phát đi các lời đe dọa, cảnh báo lẫn nhau về sự trả đũa sắp xảy ra nếu một bên hành động trước.

Vào tháng 1, Trump nói rằng Lầu Năm Góc đã chọn 52 mục tiêu trên lãnh thổ Iran nếu Iran nhắm vào bất kỳ tài sản nào của Mỹ hay giết hại người Mỹ. Trong một động thái tương tự, Tehran thường xuyên cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào do quân đội Hoa Kỳ gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.