Quân sự

Hoa Kỳ đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga Putin về vũ khí chiến lược

17/10/2020, 10:09

Chính quyền Mỹ bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga Putin về gia hạn hiệp ước START-3.

img
Tổng thống Nga Putin bên một quả tên lửa đạn đạo Topol-M - ảnh tư liệu.

Ngày 16/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien tuyên bố, đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin gia hạn hiệp ước START-3 trong một năm mà không có điều kiện tiên quyết, nhưng không đóng băng số lượng đầu đạn hạt nhân, không phải là phương án lựa chọn cho giải pháp vấn đề theo quan điểm hỏa Hoa Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất gia hạn Hiệp ước START hiện tại mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào trong một năm.

"Phản ứng của Tổng thống Putin ngày hôm nay để gia hạn START-3 mà không đóng băng đầu đạn hạt nhân không phải là phương án lựa chọn" - Cố vấn O'Brien tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức.

img
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol từ hầm phóng silo của Nga.

Hiệp ước START-3 giữa Nga và Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày 5/2/2011. Hiệp ước quy định mỗi bên sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau bảy năm kể từ khi ký kết hiệp ước và tiếp sau đó tổng số vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng đã triển khai và chưa triển khai.

START-3 buộc Nga và Mỹ mỗi năm hai lần phải trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và các phương tiện mang phóng. Ngày 5/2/2018 là thời hạn chót để Nga và Mỹ đạt được các chỉ tiêu quy định trong hiệp ước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.