Thế giới

Hoa Kỳ phản ứng việc thu hồi đất tại Nam Phi

27/08/2018, 08:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lo ngại về số phận của các nông dân da trắng ở Nam Phi...

Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lo ngại về số phận của các nông dân da trắng ở Nam Phi, nơi cải cách tái phân bổ đất gây tranh cãi có thể khiến chủ sở hữu đất không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

“Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo nghiên cứu kỹ việc thu hồi đất ở Nam Phi và việc áp bức nông dân trên quy mô lớn. Chính phủ Nam Phi hiện đang chiếm đất đai từ nông dân da trắng”, ông Trump viết trên Twitter ngày 23/8.

Cùng ngày, Chính phủ Nam Phi lập tức lên tiếng phản đối lại những điều Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cho rằng, Nam Phi chỉ tìm cách phân chia lại đất đai của đất nước và quốc gia này luôn ý thức về quá khứ thuộc địa.

Chính phủ Nam Phi trong tuần này đã cưỡng chế thu hồi 2 trang trại từ các chủ sở hữu là người Nam Phi da trắng khi họ từ chối chấp nhận bồi thường của chính phủ, gây ra sự hoang mang cho các chủ đất và các nhà đầu tư.

Theo truyền thông địa phương, các trang trại ở tỉnh Limpopo, phía Bắc Nam Phi trở thành nơi đầu tiên bị tịch thu sau khi chính phủ đẩy mạnh sửa đổi hiến pháp, cho phép chiếm đoạt đất mà không bồi thường.

Tổng thống mới được bầu, Cyril Ramaphosa đã liên tục cam kết hành động tích cực hơn trong việc phân phối lại đất đai của nông dân da trắng cho người da đen bị áp bức từ lâu. Theo đó, ông Ramaphosa bỏ qua những chính sách đã được thông qua sau khi nạn phân biệt chủng tộc kết thúc vào năm 1994.

Hiện, chủ sở hữu da trắng vẫn kiểm soát khoảng 72% đất nông nghiệp ở Nam Phi, dù chỉ chiếm 9% dân số. Các chủ trang trại từ chối chấp nhận bồi thường vì chính phủ không bồi thường cho chủ sở hữu theo giá thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.