Chuyện dọc đường

Hoa ngày 8/3

08/03/2022, 06:22

Cũng như mọi năm, dịp 8/3 năm nay, hoa tươi đủ loại lại tràn ngập phố phường. Rẻ thì vài trăm ngàn, đắt có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Rất nhiều phụ nữ đã nhận được những bó hoa tươi thắm và đắt tiền như thế, cùng với vô vàn những lời chúc tốt đẹp.

Và chắc hẳn, cũng có rất nhiều những người phụ nữ đã không khỏi cảm thấy chạnh lòng, khi trong cuộc đời, họ chưa từng được ai đó tặng hoa, chưa từng được ai đó chúc mừng trong những dịp như thế này…

img

Ảnh minh họa

Tất cả phụ nữ đều muốn được tặng hoa, đều muốn nhận được những lời chúc tốt đẹp, đặc biệt là trong những dịp như 8/3. Điều đó hẳn nhiên rồi!

Nhưng dường như họ cũng hiểu được rằng, những bó hoa dù rực rỡ đến mấy rồi cũng sẽ tàn phai, những lời chúc tốt đẹp, hoa mỹ bao nhiêu rồi cũng bay theo gió.

Có lẽ, điều mà phụ nữ cần không chỉ là những bó hoa, dù chúng có giá hàng chục triệu đồng đi chăng nữa. Điều mà họ cần chính là tình cảm chân thành, lòng yêu thương và sẻ chia thật sự.

Điều mà phụ nữ luôn mong muốn là bản thân mình luôn nhận được sự tôn trọng, không phân biệt đối xử trong bất cứ hoàn cảnh nào, dẫu với vai trò là một người vợ trong gia đình, hay trong các cơ hội học tập, lao động và thăng tiến ngoài xã hội.

Ở một xã hội đang phát triển và vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng Nho giáo như Việt Nam, định kiến về giới theo kiểu “trọng nam, khinh nữ” vẫn đang bám dai dẳng trong tâm trí của rất nhiều người.

Chính định kiến đó đã làm vấn đề bất bình đẳng giới suốt bao năm qua vẫn được xem như một lực cản lớn đối với sự phát triển của xã hội.

Dẫu rằng vị thế của phụ nữ ngày hôm nay đã có những bước tiến so với trước đây, song thật sự vai trò của họ trong gia đình và ngoài xã hội chưa thể bình đẳng so với nam giới. Hàng ngày hàng giờ, rất nhiều trong số họ vẫn đang phải chịu đựng những sự bất công.

Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý đã được nâng lên hơn giai đoạn trước. Tuy nhiên, so với mục tiêu đặt ra thì vẫn chưa phải là cao.

Đối với khối doanh nghiệp, hiện có gần 96.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm khoảng 21% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Tuy nhiên, phần lớn trong số này là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa và chỉ có 1% doanh nghiệp có quy mô lớn.

Cùng với những thiệt thòi trong các cơ hội tiếp cận với lao động và nguồn lực xã hội khác (bị đánh giá thấp hơn, nhận mức lương ít hơn so với nam giới…), rất nhiều phụ nữ cũng đang phải hứng chịu sự bất công ở ngay trong chính gia đình mình, bị bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần.

Trong một xã hội đang phát triển như Việt Nam, việc có những người phụ nữ chi hàng chục tỷ đồng để mua một chiếc xe ô tô, sắm biệt thự triệu USD, nhận mức lương hàng trăm triệu đồng mỗi tháng… không còn là chuyện hiếm.

Tuy nhiên, đó đều chỉ là những cá biệt. Bởi vẫn còn đó biết bao phụ nữ vẫn phải chạy vạy từng bữa ăn cho gia đình, không có tiền đi viện mỗi lúc ốm đau, hay bất lực nhìn con cái bỏ học vì quá nghèo.

Với họ, việc được tặng hoa trong ngày 8/3 dường như là điều xa xỉ…

Mỹ Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.