Trong nước

Hòa nghẹt thở, lần đầu U23 Việt Nam vào tứ kết châu Á

18/01/2018, 06:05

Tối 17/1, U23 Việt Nam đã có một trận đấu đầy nỗ lực trước U23 Syria.

20

U23 Việt Nam (phải) vào tứ kết VCK U23 châu Á 2018 - Ảnh: TN

90 phút cân não

U23 Việt Nam bước vào trận đấu cuối bảng D, VCK U23 châu Á 2018 với mục tiêu giành 3 điểm. Tuy nhiên, trước một đối thủ cũng khát thắng để lấy vé đi tiếp, HLV Park Hang-seo vẫn để các học trò chơi phòng ngự phản công. Vào trận, đội bóng Trung Á chủ động chơi giằng co với đoàn quân áo trắng. Cách chơi này của U23 Syria khiến Công Phượng cùng đồng đội gặp nhiều khó khăn hơn. Đặc biệt, bộ đôi Quang Hải - Công Phượng luôn bị 4-5 cầu thủ đội bạn theo rất sát nên gần như không thể phối hợp. Tuyến hai của U23 Việt Nam cũng đối mặt thách thức lớn bởi U23 Syria chủ động áp sát ngay sau vòng tròn giữa sân. Với thế trận như vậy, không hề bất ngờ khi suốt hiệp thi đấu thứ nhất, U23 Việt Nam chỉ có duy nhất một cú sút đáng kể của Công Phượng.

Lịch thi đấu tứ kết VCK U23 châu Á 2018

15h00 19/1: Nhật Bản - Uzbekistan

18h30 19/1: Qatar - Palestine

15h00 20/1: Hàn Quốc - Malaysia

18h30 20/1: Iraq - Việt Nam

Bên kia chiến tuyến, U23 Syria chủ yếu chơi tấn công ở hai biên và phất bóng bổng từ phần sân nhà. Cách đá này theo HLV Vũ Như Thuần khiến hàng thủ không cao to của U23 Việt Nam phải lùi về đánh đầu phá bóng, nhưng không đủ lực và liền bị đối phương áp sát, uy hiếp. “Rất may là hàng thủ chúng ta vẫn chơi chắc chắn, bọc lót cho nhau tốt nên vẫn giữ được sự an toàn cho khung thành thủ môn Tiến Dũng. Cũng phải kể đến việc U23 Syria không có những nhân tố đột biến trên hàng công”, HLV Như Thuần phân tích.

Bước vào hiệp 2, khi thông tin U23 Hàn Quốc dẫn U23 Australia 2-0 bay về, U23 Syria buộc phải dồn lên tấn công để nuôi hi vọng bởi nếu kết quả hòa được giữ nguyên, U23 Việt Nam sẽ đi tiếp. Sức ép đội bóng áo đỏ tạo ra đầu hiệp 2 khiến hàng thủ áo trắng có phần lúng túng. Có ít nhất ba tình huống các hậu vệ U23 Việt Nam chơi thiếu tập trung và nếu U23 Syria tận dụng tốt hơn, lưới của Tiến Dũng chắc chắn đã rung lên.

Việc dâng cao đội hình cũng khiến đại diện Trung Á đối mặt với nhiều pha phản công từ U23 Việt Nam. Đáng tiếc, Công Phượng, Văn Hậu cũng bỏ lỡ cơ hội ăn bàn. Tỉ số 0-0 được giữ nguyên tới thời điểm trọng tài nổi còi mãn cuộc. Kết quả này cộng với việc U23 Hàn Quốc đánh bại U23 Australia 3-2, U23 Việt Nam (4 điểm) đứng thứ hai bảng D và giành vé vào tứ kết VCK U23 châu Á 2018 lần đầu tiên trong lịch sử.

Với thành tích vào tứ kết giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng nóng 1,4 tỷ đồng.Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện thưởng thêm 200 triệu đồng.

Chờ bất ngờ tiếp theo

Cựu HLV SLNA Nguyễn Thành Vinh nhận định, U23 Việt Nam đã có một trận đấu vất vả nhất từ đầu giải do nền tảng thể lực đi xuống: “Sau hai trận đá lăn xả với U23 Hàn Quốc và U23 Australia, U23 Việt Nam rõ ràng đi xuống về mặt thể lực. Thể lực không đảm bảo khiến hàng thủ chơi nhiều tình huống không chắc chắn, mắc lỗi vị trí. Ngoài ra, chúng ta cũng bỏ lỡ nhiều pha bóng có thể đẩy cao tốc độ phản công để gây bất ngờ cho đối phương. Trận này theo tôi, các cầu thủ đá bằng tinh thần nhiều hơn chuyên môn. Còn đối thủ thì rõ ràng họ đã khắc chế được lối chơi của chúng ta nhưng thiếu may mắn để có bàn thắng”.

Trong khi đó, theo bình luận viên Quang Huy, lối chơi của U23 Việt Nam trong hiệp 2 cho thấy các cầu thủ của chúng ta vẫn có thể chơi mềm mại, phối hợp tấn công nhịp nhàng chứ không phải chỉ trông chờ vào chiến lược phòng ngự phản công. “Rõ ràng HLV Park Hang-seo đã xây dựng được một đội bóng tốt, đa dạng, kỷ luật và đáng để kỳ vọng”, ông Huy nhận xét.

Theo lịch, tại tứ kết, U23 Việt Nam sẽ đọ sức với U23 Iraq, nhà cựu vô địch năm 2013 và hạng ba năm 2016, một đối thủ rất mạnh. Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, đối thủ mạnh nhưng không phải bất khả chiến bại, điều cốt lõi là U23 Việt Nam làm sao phải hồi phục và có nền tảng thể lực tốt nhất. “Iraq đá cũng như Syria, Australia, mạnh mẽ nhưng không quá kỹ thuật. Nếu U23 Việt Nam trang bị được thể lực tốt, củng cố lại hàng thủ và luyện thêm các miếng tấn công, tôi cho rằng chúng ta sẽ đủ khả năng làm khó đối thủ này”, ông Vinh phân tích.

Đồng quan điểm, bình luận viên Quang Huy cho rằng: “Iraq mạnh nhưng điểm chung của các đội bóng Tây Á là kém ổn định, ở lứa tuổi U23 thì đặc điểm này càng nổi bật. Vì thế, nếu U23 Việt Nam có đấu pháp phù hợp thì hoàn toàn có khả năng tạo ra bất ngờ. Nhưng cũng không nên quá kỳ vọng bởi họ ở đẳng cấp cao hơn chúng ta”.

Thủ tướng gửi thư chúc mừng

Tối 17/1, sau khi đội tuyển U23 Việt Nam có kết quả hòa với đội tuyển U23 Syria và giành quyền vào vòng tứ kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi đội tuyển U23 Việt Nam chúc mừng kết quả này.

Trong thư, Thủ tướng viết:

“Hôm nay, tôi rất vui mừng nhận được tin vui từ Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã thi đấu xuất sắc cả ba trận và vượt qua vòng đấu bảng, lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết của giải đấu này, mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, cho người hâm mộ cả nước, thể hiện nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương toàn thể Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, nhất là cá nhân HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo. Tôi mong toàn đoàn tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, nỗ lực tập luyện, quyết tâm thi đấu giành thêm nhiều thành tích, vì màu cờ, sắc áo Việt Nam.

Chúc toàn đoàn mạnh khỏe và thành công”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.