Y tế

Hoa ngũ sắc chữa ho do lạnh

28/12/2017, 18:01

Hoa ngũ sắc hay còn gọi bong ổi, tứ quý; tên khoa học là Lantana camara L, thuộc họ cỏ roi ngựa.

ngu-sac1

Hoa ngũ sắc chữa ho do lạnh

Cây nhỏ, thân có gai; cành dài, hình vuông, có gai ngắn và lông ráp. Lá mọc đối, khía răng, mặt dưới có lông. Cụm hoa là những bông co lại thành đầu giả mọc ở nách các lá ngọn.

Theo Đông y, cây hoa ngũ sắc có vị ngọt, cay, tính mát, tác dụng thoái hỏa nhiệt, tiêu thũng giải độc, chỉ thống, chỉ dương (giảm ngứa).

Trị chứng tiêu khát của bệnh đái tháo đường: Lấy toàn bộ cành, lá và hoa cây ngũ sắc phơi khô. Thái khúc cho vào lọ đậy kín. Dùng dần, mỗi ngày lấy khoảng 40g, cho 500ml nước, sắc còn lại 150ml, uống thay trà hàng ngày. Có thể kết hợp ăn cháo nấu từ củ mài và củ súng thì càng tốt. Dùng liền 10 ngày. Chữa chứng ho do lạnh: Lấy hoa ngũ sắc 20g để tươi hoặc 10g phơi khô, sắc với 500ml nước còn 100ml, uống trong ngày. Dùng riêng hoặc phối hợp với hoa hòe sao đen và rễ bạch cập, mỗi thứ 8g. Có thể thêm đường cho dễ uống. Nước sắc này còn chữa cảm sốt, tăng huyết áp. Dùng liền 5 ngày.

Chấn thương bầm dập, vết thương chảy máu: Giã lá ngũ sắc tươi đắp ngoài. Hoặc dùng 30g lá khô, 10g gừng khô tán bột rắc lên vết thương 1 ngày/lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.