Hạ tầng

Sở GTVT Hà Nội phản hồi vụ "hóa phép" cầu 4 năm thành 37 tuổi

20/04/2021, 19:15

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn...

img

Hình ảnh cầu phao Lương Phúc - Ảnh minh họa

Muốn phát triển kinh tế cần xây dựng cầu kiên cố

Sở GTVT Hà Nội vừa phản hồi liên quan đến phản ánh của dư luận về tình trạng “hóa phép” cầu 4 năm thành 37 tuổi để xin 72 tỷ đồng xây cầu mới.

Theo đó, Sở GTVT cho biết, việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, Sở GTVT nhận định, đối với cầu phao nói chung, thường là sử dụng trong trường hợp tạm thời, cấp bách. Cầu phao thường không đảm bảo an toàn, tải trọng thấp, muốn phát triển kinh tế cần xây dựng cầu kiên cố.

“Đây là cây cầu có vai trò quan trọng kết nối giao thông liên tỉnh, giữa huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Thường ngày, trên tuyến có mật độ tham gia giao thông cao, là tuyến đường chủ yếu của công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong và Khu công nghiệp Sóc Sơn lưu thông qua lại. Do nhu cầu đi lại cao, nhân dân địa phương nhiều lần kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Từ những phân tích nêu trên, việc đầu tư xây dựng cầu Lương Phúc mới để thay thế cầu phao hiện tại là rất cần thiết”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin

Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, cầu phao Lương Phúc được xây dựng bằng hình thức xã hội hoá, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư có thoả thuận với chính quyền địa phương cần xem xét, có giải pháp để nhà đầu tư không bị thiệt.

Thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là ước lượng

Lý giải về cây cầu khai thác từ năm 2017, nhưng văn bản trình Sở GTVT Hà Nội ghi năm 1984, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, huyện không lưu bất kỳ hồ sơ giấy tờ nào về cầu phao Lương Phúc.

Ông Thắng cho rằng, thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là khoảng ước lượng do xã Việt Long báo cáo lên huyện, năm chính xác thì không rõ.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về hiện trạng cầu phao Lương Phúc (xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội), bắc qua sông Cà Lồ, phục vụ người dân đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh. Theo văn này, cầu phao Lương Phúc được xây dựng từ năm 1984, hiện đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT và đề nghị TP Hà Nội cho phép xây dựng một cây cầu cứng để phục vụ người dân từ nguồn ngân sách của thành phố.

Trong nội dung văn bản gửi UBND TP Hà Nội có chữ ký xác nhận của đại diện của 3 Sở gồm: GTVT; Quy hoạch kiến trúc; KH&ĐT và UBND huyện Sóc Sơn.

Năm 2013, cầu phao Lương Phúc được xây mới với tổng kinh phí là 5,7 tỷ đồng và đưa vào khai thác từ 2017. Trước khi được đưa vào sử dụng, ngày 16/11/2017, đề cương kiểm định và kết quả kiểm định cầu đã được gửi đến phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn có biên bản giao nhận. Hiện cầu phao này đang phục vụ xe thô sơ, xe máy và ô tô dưới 9 chỗ.

Như vậy, cây cầu trên mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017, tính đến nay mới khai thác được 4 năm, trong khi, 3 sở của Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đưa ra văn bản cho rằng, cây cầu này được xây dựng từ năm 1984, tương đương 37 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.