Âm nhạc

Hoạ sĩ Lê Thánh Thư qua đời sau 2 ngày mắc Covid-19

16/07/2021, 19:21

Ông là người bạn chí tình và là hoạ sĩ có nhiều tác phẩm triển lãm trong, ngoài nước.

Thông tin từ gia đình của nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư cho biết, ông đột ngột qua đời vào lúc 2 giờ sáng nay (16/7) tại nhà riêng ở quận Tân Bình,TP.HCM sau khi mắc Covid-19, hưởng thọ 65 tuổi. Di hài hoạ sĩ được đưa đi hỏa táng.

Theo con gái họa sĩ, trước khi mất 2 ngày, cha cô xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông được cách ly tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT- PCR. Ông không có bệnh lý nền, vài hôm trước ngày làm test nhanh, ông mắc mưa nên có triệu chứng như cảm.

img

Nhà thơ, hoạ sỹ tài năng Lê Thánh Thư qua đời sau khi mắc Covid-19

Sự ra đi của ông để lại niềm thương tiếc cho gia đình, người thân, bạn bè, giới văn nghệ sĩ và công chúng yêu hội hoạ.

Châu Giang - nữ hoạ sĩ đàn em, nhìn nhận: Tác phẩm của Lê Thánh Thư có đường nét đặc thù, đậm chất nhẹ nhõm, thanh tao. "Với tôi, tranh của Lê Thánh Thư chính là những bài thơ không lời mang vẻ đẹp vô tận của nỗi buồn", cô nói.

"Nó cho thấy một thứ tình cảm trong trẻo và thuần khiết phủ trên những giằng xé nội tâm phức tạp của bản thân tác giả và xã hội đương đại chúng ta", Châu Giang xúc động nói.

Họa sĩ - nhà thơ Lê Thánh Thư sinh năm 1956, tại Quy Nhơn. Năm 12 tuổi, ông được gửi vào trường Dòng tại Quy Nhơn. Năm 1975, ông rời nhà dòng để ra đời (giống như hoàn tục), lập gia đình tại Sài Gòn và có một con gái.

img

Tác phẩm Living 3" (Không gian sống) của Lê Thánh Thư diễn tả góc nhìn của ông về khung cảnh đặc trưng của các đô thị lớn ở Việt Nam.

Ở lĩnh vực văn chương và hội họa, Lê Thánh Thư là gương mặt thân quen của giới văn nghệ sĩ Sài Gòn. Năm ông 17 tuổi đã có tác phẩm đăng trên các tạp chí văn nghệ nổi tiếng ở Sài Gòn trước 1975. Từ năm 1982, Lê Thánh Thư bắt đầu tự học vẽ. Năm 1989, ông có triển lãm cá nhân đầu tiên tại TP.HCM.

Với ông, hội họa khơi nguồn niềm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật nhiều hơn. Năm 1987, thời điểm khởi đầu con đường hội họa, ông sống trong một căn gác thuê chỉ hai mét vuông. Ông từng nói: "Nơi đó, tôi sống như một tù nhân với màu sắc, không tiền bạc, không nghề nghiệp, chỉ có vẽ và vẽ trong đơn độc. Đấy là thời kỳ tôi sống tận đáy của cuộc đời".

Năm 1989, ông có triển lãm cá nhân đầu tiên tại TP.HCM, tiếp đó là 9 cuộc triển lãm cá nhân và nhiều triển lãm nhóm trong nước lẫn nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Nhật, Australia, Mỹ, Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ...

Ông giành được nhiều giải thưởng về hội họa trong nước và quốc tế như giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam, Phillip Morris (năm 1996), giải thưởng Mỹ thuật Asean (năm 1998), giải thưởng Morris (năm 1998), giải thưởng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2001 - 2005.

Tranh của Lê Thánh Thư được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore.

img

Covid-19 hôm nay 16/7: Thêm 3.336 ca mới, riêng TP.HCM 2.426 ca

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.