Chuyện dọc đường

Hoa súp lơ mùa Covid

03/03/2021, 13:03

Những cây súp lơ nở hoa ở tâm dịch Chí Linh được mọi người hái về cắm lục bình, làm đẹp facebook... nhưng phía sau là nỗi lo và sự đắng đót.

img

Những khu ruộng súp lơ không thể thu hoạch, trổ hoa ở tâm dịch Chí Linh - ảnh facebook

Từ 0 giờ đêm qua (3/3), người dân Chí Linh mở hội, reo hò mừng hết cách ly, chấm dứt 34 ngày phong tỏa.

Cơn bão Covid đã qua đi, cuộc sống đang trở lại trạng thái bình thường mới, niềm hân hoan dâng trào khiến nhiều người dường như quên rằng TP. Chí Linh vẫn đang thực hiện Chỉ thị 19, tức là mới chỉ nới lỏng các biện pháp chống dịch, vẫn phải giữ khoảng cách giữa người với người và hạn chế một số dịch vụ không thiết yếu... để tránh nguy cơ lây nhiễm trở lại.

Niềm vui lớn, người dân được giải tỏa áp lực, năng lượng tích tụ sau hơn một tháng dồn nén khiến nhiều người không khỏi lo khi lệnh giới nghiêm được gỡ bỏ, sẽ lại có những cuộc nhậu tưng bừng; sẽ lại liên hoan tiệc tùng; sẽ lại tập trung đông người; cơ sở dịch vụ không thiết yếu lại nén lút hoạt động...

Nên nhớ, mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, nhất là khi các huyện, thị khác trong tỉnh vẫn chưa hết dịch. Những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh vẫn có những khu dân cư bị phong tỏa do phát hiện các ca dương tính. Hàng ngày vẫn có trên dưới 10 ca bệnh trong các khu cách ly. Thậm chí theo thông tin, có ca bệnh sau khi được trở về nhà lại tái phát, dương tính với Covid.

Những ngày qua, người dân tâm dịch liên tục chia sẻ hình ảnh những cây "súp lơ nở hoa" và được mọi người hái về cắm lục bình, tặng nhau, làm đẹp facebook... như một "món quà" đáng nhớ thời Covid.

Những hình ảnh ấy cho thấy tinh thần lạc quan, vượt lên khó khăn của người dân tâm dịch bởi súp lơ nở hoa cũng đồng nghĩa với bao mồ hôi, tiền của cấy trồng mong ngày mang ra chợ giờ trở thành thứ để... ngắm.

Nhìn những "bông hoa" súp lơ rực rỡ ấy chắc chắn nhiều bà con nông dân chỉ biết khóc thầm, đau đớn.

Hoa súp lơ chỉ là một hình ảnh đại diện cho rất nhiều những sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ... khác bị Covid nhấn chìm giá trị đích thực của nó.

Vì thế mới thấy tác động của Covid đến đời sống của người dân vùng dịch kinh khủng cỡ nào.

Cũng vì thế mong rằng mọi người đừng quá vui mừng mà quên rằng "cuộc chiến" vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Thời khắc này thay vì hân hoan với niềm vui chiến thắng, mỗi người dân Hải Dương phải là những "người lính" đi đầu trong phong trào chống dịch.

Thấm nhất những thiệt thòi, mất mát khi bị phong tỏa dài ngày, mỗi người dân Hải Dương hơn ai hết phải biết bảo vệ mình, hỗ trợ chính quyền.

100% người dân có điện thoại thông minh hãy cài Bluezone, khi phát hiện nguồn lây nhiễm, người nhập cảnh trái phép phải báo ngay chính quyền, chấm dứt cảnh chống đối khi bị hạn chế, cách ly, cấm bán hàng quán...

Người dân vui vì được tự do hơn nhưng đừng vui quá khiến những hy sinh, mất mát trong suốt thời gian qua trở thành vô ích...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.