Pháp luật

Hỏa tốc làm rõ vụ chôn 100 tấn chất thải Formosa

13/07/2016, 07:24
image

Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết, chất thải rắn từ nhà máy Formosa là chất thải thông thường.

IMG_6002

Chất thải rắn của Formosa được đổ trong trang trại của ông Lê Quang Hòa

Chiều 12/7, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết, chất thải rắn từ nhà máy Formosa là chất thải thông thường. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu vật đưa đi kiểm nghiệm.

Trước đó, người dân ở phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện và phản ánh nhiều ôtô tải chở chất thải màu đen bốc mùi hôi thối đến đổ tại trang trại của ông Lê Quang Hòa. Ngay trong sáng 11/7, cơ quan chức năng đã tổ chức khai quật, phát hiện khoảng 100 tấn chất thải được chôn lấp dưới lòng đất.

Có mặt tại thời điểm khai quật, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT TX Kỳ Anh, cho biết: “Chúng tôi thấy ở trang trại này có việc chôn lấp chất thải như người dân phản ánh. Theo các công nhân làm việc tại đây, số chất thải được chở từ một nhà máy của Formosa”.

TRANG TRẠI XIN 100 TẤN CHẤT THẢI FORMOSA VỀ ...BÓN CÂY!

Theo ông Hùng, lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản vụ việc, lấy mẫu đưa đi kiểm tra để xác định đây là chất thải gì để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bước đầu số chất thải được xác định ở dạng bùn.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV Báo Giao thông, ông Lê Quang Hòa đã đưa ra Công văn số 07/CCMT-KSON ngày 18/1/2016 của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh. Nội dung công văn trả lời kết quả phân tích bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than từ xưởng luyện cốc của Công ty Formosa. Theo đó, kết luận bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than từ lò cao số 1 xưởng luyện cốc của Công ty Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường. Đề nghị Công ty Formosa xử lý chất thải này theo đúng quy định về quản lý chất thải rắn theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Ảnh Quỳnh Bùi

GS. TS. Trần Hồng Côn, chuyên gia hóa môi trường. Ảnh Quỳnh Bùi

“Chúng tôi chở chất thải đến trang trại này gần 10 chuyến, tổng khoảng 100 tấn. Lô chất thải này chúng tôi ký hợp đồng với Công ty Formosa từ tháng 12/2015. Chất thải mà công ty vận chuyển đổ vào khu trang trại đó chỉ là chất thải rắn thông thường trong Khu công nghiệp Formosa”, ông Hòa cho biết.

Về chủ nhân của trang trại chôn lấp chất thải, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch TX Kỳ Anh nói: “Trang trại này trước đây là của ông Lê Quang Hòa, nay ông Hòa đã sang tên cho người khác hay chưa tôi chưa nắm rõ”.

Về phần mình, ông Hòa cho biết: “Trang trại đó là của anh Lê Thanh Hải, trú phường Sông Trí, TX Kỳ Anh, chứ không phải trang trại của tôi... Trước đây, chúng tôi vận chuyển các chất thải rắn sinh hoạt đến Nhà máy Xử lý rác thải tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh để đốt. Sau khi chở hết rác thải rắn sinh hoạt thì còn lại chất thải rắn dạng bùn này chúng tôi chở đến trang trại cho ông Hải vì nghĩ chất thải đó an toàn, không độc hại, có thể dùng để bón cho cây”.

Trước thông tin trên, chiều 12/7, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường ra công văn gửi Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh xác minh, làm rõ sự việc và có báo cáo gửi Bộ.

Cùng ngày, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu: Giám đốc Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh, UBND TX Kỳ Anh và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ thông tin, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 10h ngày 13/7.

Tối đa cũng chỉ khoảng một tuần để có được kết quả phân tích chất thải từ nhà máy Formosa. Cần biết rõ chất thải loại gì. Nếu không nằm trong danh mục chất thải nguy hại, có thể chôn lấp theo đúng chỉ dẫn đối với chất thải rắn thông thường.

Theo quy định, chất thải nguy hại là loại chứa những chất có khả năng gây hại trực tiếp tới môi trường hoặc có thể tác dụng với chất khác sinh ra thành phần độc hại hoặc tự thân chuyển đổi thành chất độc hại khác trong quá trình lưu trữ".

GS. TS. Trần Hồng Côn, chuyên gia hóa môi trường

Xem video vụ chôn 100 tấn chất thải Formosa trong trang trại ở Hà Tĩnh (Nguồn:Báo Người đưa tin):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.