Thị trường

Hoa Trung Quốc đắt hàng, cúc vàng rớt giá thê thảm cận Tết Tân Sửu 2021

31/01/2021, 09:48
image

Tuyết mai, thanh liễu nhập khẩu từ Trung Quốc đắt hàng, trong khi, cúc vàng miền Bắc rớt giá thê thảm trong những ngày cận Tết Tân Sửu 2021.

img

Ngoài những loại hoa truyền thống, khách hàng có xu hướng chọn thêm những dòng "họa lạ" tô điểm cho ngôi nhà.

“Hoa lạ” Trung Quốc đắt khách

Chị Vân, chủ một sạp hoa lớn nhất tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, các loại hoa tuyết mai, thanh liễu được nhập khẩu từ Trung Quốc đang đắt khách những ngày cuối năm khi giá giảm chỉ bằng một nửa năm ngoái.

Hoa đẹp, chơi bền, giá chỉ 70-180 nghìn đồng mỗi bó nên nhiều người tìm mua. Mỗi ngày cửa hàng chị Vân bán được khoảng 20-30 bó mỗi loại.

Theo chị Vân, loại hoa này phổ biến tại Việt Nam từ năm ngoái, giá khởi điểm 250 nghìn đồng nhưng khách vẫn “săn lùng” bởi độ lạ và đẹp của nó. Năm nay, giá còn phân nửa, lượng khách càng tăng lên.

Chọn mua một bó thanh liễu màu hồng, chị Tuyết (Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ, chị rất thích độ bền hoa có thể kéo dài cả tháng. Nhưng thời điểm hoa vẫn giữ giá cao, chị không dễ xuống tiền với mức lương khiêm tốn 100 nghìn đồng/ngày của một công nhân dọn vệ sinh.

img

Hoa tuyết mai có màu trắng còn thanh liễu da dạng màu sắc gồm trắng, đỏ, tím, xanh, vàng.

Theo ghi nhận, hầu hết các sạp hoa lớn, bé đều bày bán thêm loại hoa này bên cạnh những dòng hoa truyền thống như hồng, cúc, ly…

Mỗi ngày bán được 30-50 bó “hoa lạ”, chị Trang, chủ một tiệm hoa ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, năm nay chị buôn thêm tuyết mai, thanh liễu vì thấy nhiều người hỏi mua từ năm ngoái. Hoa cũng rất dễ bán, có thể chia nhỏ bó từ 70-200 nghìn đồng cho những người ít tiền cũng có thể mua được.

“Thú chơi hoa ngày càng đa dạng, có phần thiên về trào lưu nên cái gì độc, lạ sẽ bán tốt", chị Trang nhận định.

Theo tìm hiểu, ngoài thị trường còn có hoa hồng gai, đỗ quyên, cúc sắc màu được nhập khẩu từ Trung Quốc với mức giá trung bình khoảng 70-200 nghìn đồng/bó cũng hút khách…

Cúc vàng miền Bắc rớt giá thê thảm

img

Cúc vàng có giá 2-3 nghìn đồng/bông, trong khi những năm trước dao động từ 6-7 nghìn đồng/bông.

Dù là loại hoa gắn liền với phong tục thờ cúng của người Việt Nam mỗi dịp lễ song năm nay, người trồng hoa cũng tỏ ra lo âu, thấp thỏm khi giá cúc “rớt thê thảm” chưa từng có vào thời điểm này.

Chị Nguyễn Thị Phú (Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi làm hoa nhiều năm nay chưa bao giờ chứng kiến cảnh giá hoa cúc vàng rớt giá vào cuối năm. Thông thường thời điểm này giá hoa ngưỡng 6-7 nghìn đồng/bông, nhưng năm nay chỉ còn 2-3 nghìn đồng/bông”.

Theo chị Phú, do ảnh hưởng Covid-19 nên thương lái đặt mua ít. Những ngày này kiểm soát biên giới nên thương lái Trung Quốc cũng bỏ hàng đã đặt cọc từ trước.

“Khách vẫn mua cúc thờ nhưng giờ thay vì 7 bông thì giảm xuống còn 3 bông. Những nhà hàng mua số lượng lớn để trang trí cũng giảm. Đủ bề khó khăn cho người trồng cúc, cùng lắm họ chỉ đủ tiền trả nhân công.

Trong khi, đến ngày thu hoạch không cắt thì quá không bán được. Chưa kể, nghề hoa thắng thua còn phụ thuộc vào thời tiết”, chị Phú nói.

Trái ngược, hoa hồng và hoa cúc ở phía Nam lại có mức giá nhỉnh hơn năm trước do lượng hoa trồng ít hơn nên nguồn cung trở nên khan hiếm.

Một lái buôn cho biêt, năm nay, không riêng gì các làng hoa cúc ở Khánh Hòa mà những địa phương trồng hoa cúc khác ở miền Tây, khu vực Nam Trung bộ cũng bị ảnh hương do thời tiết mưa nhiều và dịch Covid-19, lượng hoa trồng ít hơn nên được thu mua với giá cao hơn.

“Sản lượng hoa hồng cũng đã giảm mạnh, giá tăng lên 2-3 nghìn đồng/bông. Miền Bắc mất mùa cả năm nay, miền Nam trồng cầm chừng", vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.