Bạn cần biết

Hoại tử, mù mắt vì nâng mũi, hút mỡ giảm béo

24/11/2018, 07:24

Hoại tử do hút mỡ và tạo hình thành bụng chủ yếu xuất phát từ việc sai kỹ thuật, gây tổn thương vùng bụng...

13

Hoại tử do hút mỡ, tạo hình thành bụng chủ yếu do làm sai kỹ thuật - Ảnh minh họa: Tạ Tôn

Hoại tử, thậm chí mù mắt do tiêm chất làm đầy (filler) để nâng mũi, hay sẹo chằng chịt như rết “khủng” đầy bụng vì cắt, hút mỡ giảm béo… là những biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại các địa chỉ không uy tín mà không ít chị em gặp phải.

Thủng mũi, mù mắt vì nâng mũi

Mới đây nhất, các bác sĩ BV Trưng Vương (TP.HCM) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân P.T.T nhập viện trong tình trạng sưng to vùng mũi, mắt bị sụp mi, thị lực giảm… do biến chứng của tiêm chất làm đầy nâng mũi. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nữ bệnh nhân này mất thị lực và khó hồi phục, đồng thời theo dõi nguy cơ hoại tử vùng da mũi.

Thời gian gần đây, nạn nhân chịu biến chứng từ phẫu thuật thẩm mỹ bằng chất làm đầy không phải hiếm gặp. Có thời điểm tại BV Da liễu T.Ư liên tiếp tiếp nhận các ca cấp cứu vì nguyên nhân này.

Chia sẻ với Báo Giao thông, TS. BS. Phạm Cao Khiêm, Trưởng khoa Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu T.Ư cho biết, nhiều ca bệnh biến chứng từ tiêm chất làm đầy buộc phải nhập viện vì sưng tím, phù nề, nhiễm khuẩn, có ổ mủ, thậm chí hoại tử, biến dạng vùng tiêm, giảm thị lực.

Theo đánh giá của ông Khiêm, chất làm đầy là tên gọi chung cho những chất có dạng lỏng hoặc gel, thường là collagen, hyaluronic acid (HA), mỡ tự thân - tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người. Trong thẩm mỹ, tiêm chất làm đầy được đánh giá là an toàn, có mức độ tương thích cao với cơ thể và không gây phản ứng phụ. Ưu điểm của tiêm chất làm đầy là không cần phẫu thuật, thực hiện nhanh, hiệu quả làm đẹp tức thì, có vẻ đẹp tự nhiên, bệnh nhân không phải chăm sóc sau khi thực hiện thủ thuật. Chất làm đầy này thường được sử dụng để nâng mũi, tạo cằm V-line, bơm môi, bơm má làm đầy mặt, giảm nếp nhăn...

“Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy cũng có tính hai mặt. Bởi nó chỉ an toàn khi tiêm đúng chỉ định, đúng liều lượng, đúng thuốc tốt và chọn đúng người thực hiện có tay nghề cao. Những trường hợp không đảm bảo các yếu tố này, nguy cơ biến chứng khi tiêm là điều tất yếu có thể xảy ra”, BS. Khiêm cho hay.

Theo phân tích của BS. Khiêm, vùng mặt dễ xảy ra biến chứng vì má, mũi, cằm, quanh mắt đều là nơi có nhiều mạch máu nhỏ, nếu thao tác không đúng kỹ thuật dễ chạm vào mạch máu, thậm chí tiêm thẳng vào mạch máu, gây tắc mạch, vỡ mạch. Hoặc tiêm quá liều làm chèn ép mạch, chèn ép các mô gần vùng tiêm, dẫn đến tình trạng sưng tím, phù nề, hoại tử vùng da mũi. “Tất cả các ca buộc phải nhập viện điều trị biến chứng do tiêm chất làm đầy đều xuất phát từ các cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng, thậm chí không tên tuổi, biển hiệu”, ông Khiêm cho hay.

14

Chằng chịt vết khâu trên bụng, biến chứng sau hút mỡ bụng thẩm mỹ

Chằng chịt sẹo như “rết khủng” sau hút mỡ bụng

BS. Nguyễn Huy Cảnh, Phó chủ nhiệm phụ trách Khoa Y học thực nghiệm, BV T.Ư Quân đội 108 chia sẻ, khoa vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.H. (Hà Nội) trong tình trạng tổn thương da bụng sâu, phù nề cùng chằng chịt các vết khâu mổ. Theo bệnh nhân, do mặc cảm với bụng mỡ mặc quần áo không đẹp nên đã làm phẫu thuật tạo hình thành bụng và hút mỡ bụng ở một cơ sở tư nhân, nhưng sau khi thực hiện vết thương không lành mà có dấu hiệu hoại tử. Sau khi bệnh nhân phản ánh, cơ sở này đã mổ cắt lọc tổ chức hoại tử và khâu đóng vết thương tại chỗ. Nhận thấy diễn tiến bệnh xấu đi, gia đình buộc phải đưa bệnh nhân nhập viện.

Chia sẻ về tai biến này, BS. Cảnh cho hay, nguyên nhân hoại tử do hút mỡ và tạo hình thành bụng chủ yếu xuất phát từ việc làm sai kỹ thuật, gây tổn thương đến các mạng mạch nuôi vùng da bụng. Sai kỹ thuật ở đây có thể xem xét như hút mỡ sai vị trí, hút mỡ quá nông hoặc quá sâu. Theo ông Cảnh, có những ca chỉ hút vùng nhỏ, thời gian thực hiện ngắn gọn trong 30 phút. Nhưng với hút những vùng lớn thời gian có thể kéo dài vài tiếng, thậm chí 7-8 tiếng/ca. Tuy nhiên, quá trình làm, tay nghề bác sĩ quyết định nhiều yếu tố. Ví như, ngoài xử lý biến chứng còn hút đều tay tránh lồi lõm, cao thấp hay vị trí hút đúng để không quá sâu hay quá nông có thể dẫn đến hoại tử da…

“Không phải muốn hút bao nhiêu mỡ cũng được, bởi quá trình thực hiện có thể gây tổn thương mạch máu. Hay bơm lượng dịch làm tan mỡ thì dịch của tế bào cũng sẽ vào đó và bị hút ra. Do đó, hút nhiều mỡ đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ mất nhiều dịch, thiếu máu, các chỉ số sinh hóa thay đổi, khối lượng tuần hoàn giảm… Chưa kể nhiều trường hợp chống chỉ định hút mỡ như những người như mới sinh đẻ, bụng sồ sề, to nhưng chưa chắc mỡ đã dày, hút mỡ cũng không hiệu quả. Hay người có các bệnh lý tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao… cũng khuyến cáo không hút mỡ. Riêng người bị bệnh lý béo phì, cần phẫu thuật hút mỡ nhưng bị các bệnh trên cần kiểm soát tốt mới có thể thực hiện”, ông Cảnh cho biết.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, quy trình thực hiện hút mỡ tương tự như các phẫu thuật khác, cần làm đủ các xét nghiệm để tùy vào các vùng hút mỡ nhỏ hay lớn sẽ có chỉ định gây mê hay gây tê. Do vậy, để tránh “tiền mất, tật mang”, chị em nên lựa chọn cơ sở y tế có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.