Y tế

Hoại tử, thủng ruột vì khối bã thức ăn chèn ép suốt 10 ngày

11/05/2020, 18:10

Một phụ nữ 63 tuổi nhập viện trong tình trạng bụng chướng to, đau bụng vùng quanh rốn, nôn ra dịch và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

img
Bệnh nhân bị tắc ruột do búi thức ăn đã may mắn được phẫu thuật kịp thời

Ngày 11/5, Bệnh viện Trung ương Quận đội 108 thông tin đã tiếp nhận và mổ cấp cứu cho bệnh nhân nữ B.T.Ch., 63 tuổi, ở Ninh Bình, tắc ruột do bã thức ăn.

Bà Ch. nhập viện trong tình trạng bụng chướng to, đau bụng vùng quanh rốn theo cơn kèm theo buồn nôn, nôn nhiều dịch tiêu hóa. Biểu hiện bệnh đã 10 ngày, nên bà Ch. không nhớ rõ mình đã ăn loại thức ăn gì.

Kết quả chụp CT cho thấy tình trạng tắc ruột, nghi ngờ do khối bã thức ăn. Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu. Các bác sĩ thấy khối bã thức ăn cứng với kích thước 4x5cm. Chính khối bã thức ăn đã chèn ép vào thành ruột gây thiếu máu, hoại tử và thủng cả thành ruột, do vậy, buộc các bác sĩ phải cắt đoạn ruột bị hoại tử và nối rỗng tràng lại với nhau.

BS. Phạm Văn Hiệp, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa cho biết: "Trong các nguyên nhân gây tắc ruột, bã thức ăn là nguyên nhân hiếm gặp. Khối bã thức ăn này có thể là bã thức ăn thực vật (do người bệnh ăn thực phẩm chứa quá nhiều chất tanin: hồng xiêm, ổi…), bã thức ăn động vật: vô tình nuốt phải xương hoặc nuốt chửng cả miếng thức ăn. Nhiều trường hợp, khối bã này là lông tóc do thói quen ngậm, ăn tóc. Tắc ruột do bã thức ăn thường gặp nhất ở người cao tuổi do răng rụng, nhai kém. Ngoài ra, bệnh hay gặp ở người bệnh viêm tụy mạn hay sau mổ cắt dạ dày".

Bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, tắc ruột do bã thức ăn là một trình trạng cấp cứu nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Do đó gia đình có người già, người mắc bệnh lý viêm tụy, sau mổ cắt dạ dày,… cần hướng dẫn bệnh nhân ăn chế độ dễ tiêu, tránh nuốt chửng hoặc ăn các loại hoa quả có chứa nhiều tanin.

img

Chiều 11/5, 8 bệnh nhân Covid-19 xuất viện, có 4 người ở Mê Linh, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.