Hồ sơ tài liệu

Hoãn bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên vì Nga

02/03/2016, 10:57

Cuộc bỏ phiếu về lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên hiệp quốc dự kiến hôm 1/3 bị hoãn đến hôm nay, 2/3.

tải xuống
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đến ngày 2/3 sau khi Nga đàm phán thay đổi một số nội dung trong dự thảo văn bản của Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Mỹ đề xuất sẽ trừng phạt thẳng tay với Triều Tiên sau hai vụ thử hạt nhân và tên lửa vào (6/1 và 7/2). Đây được coi là lệnh trừng phạt khắc nghiệt của LHQ trong hai thập kỷ qua. Theo đó, cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào chiều ngày 1/3, tuy nhiên ngay sau đó đã hoãn sang 10h ngày 2/3.

Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitalh Churkin cho biết: "Hội đồng Bảo an cần phải thông qua nghị quyết này trước những thách thức đến từ Triều Tiên. Chúng tôi đã thảo luận với phái đoàn Hoa Kỳ về một số vấn đề cần giải quyết và tôi nghĩ rằng họ cũng sẽ xem xét tới các vấn đề đó”.

Sau gần hai tháng đàm phán song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Trung Quốc đã đồng ý hỗ trợ các biện pháp cứng rắn nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.

Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 do bốn chương trình thử nghiệm hạt nhân và nhiều vụ phóng tên lửa của mình.

Ngoài ra, nếu lệnh trừng phạt mở rộng này được thông qua, Triều Tiên còn bị cấm nhập khẩu và xuất khẩu tất cả các loại vũ khí, bị cắt đứt các nguồn cung cấp nhiên liệu liên quan đến tên lửa và hàng không, và danh sách đen sẽ bao gồm thêm Syrian, Iran và Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.