Chất lượng sống

Hoàn cảnh cơ cực của “gà trống nuôi con” ở xóm nước miền Tây

09/03/2017, 09:53

Đây là câu chuyện chân thật về một gia đình nghèo khổ ở xóm nước miền Tây.

1

Cả gia đình sống trong căn nhà cũ nát, hai bên vách nhà được vá víu từ những tấm bạt, những tấm tôn cũ.

Hoàn cảnh gia đình anh Dương Thiệu và chị Dương Bé Dinh ở ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu khiến ai cũng phải rơi nước mắt thương cảm. Anh chị có 3 người con, đứa con trai lớn hiện đã nghỉ học đi làm phụ hồ, còn hai con nhỏ thì vẫn đang đi học.

Căn nhà cũ nát, hai bên vách nhà được vá víu từ những tấm bạt, những tấm tôn cũ, trong nhà không có lấy một cái giường hay cái bàn nguyên vẹn, mọi thứ đều được chắp vá tạm bợ.

Cuộc sống quanh năm bó buộc trong cái đói nghèo, lại thêm những tai ương liên tục ập đến khiến gia đình gần như kiệt quệ. Anh Thiệu vốn là trụ cột trong gia đình nhưng lại không may bị tai nạn giao thông gãy chân phải nằm điều trị rất lâu.

2

Bệnh tình của chị Dinh chuyển biến xấu hơn và chị đã ra đi vĩnh viễn.

Từ ngày anh bị tai nạn, chị Dinh vốn đã ốm yếu, nay phải một mình gồng gánh tất cả mọi việc trong nhà, chăm sóc cho chồng và người mẹ già, cùng hai con nhỏ đang tuổi ăn học.

Nhà chỉ có mỗi 2 công đất, chị Dinh không còn cách nào khác phải bán để lấy tiền chữa trị cho anh. Ngay cả đứa con trai lớn cũng đã nghỉ học, xin đi làm phụ hồ ở Cà Mau mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn, hai ba tuần mới về nhà một lần để phụ ba mẹ lo cho gia đình.

Đến khi anh Thiệu khỏe lên thì cũng là lúc chị Dinh bắt đầu đổ bệnh. Chị bị thiếu máu cơ tim, tiểu đường, hội chứng thận hư. Do không còn khả năng cứu chữa, kinh tế gần như khánh kiệt nên điều trị được vài tháng thì bệnh viện trả chị về, sự sống chỉ còn tính được bằng ngày.

3

Tương lai của hai đứa con nhỏ của anh Thiệu rồi sẽ về đâu khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn

Nhờ vay vốn hộ nghèo, anh mua một chiếc xe máy cũ để chạy xe ôm, chở khách đi viếng chùa Hưng Thiện gần nhà. Nhưng công việc xe ôm của anh thì cũng thất thường, nguồn thu nhập không ổn định, thỉnh thoảng kiếm được vài chục ngàn để có bữa cơm, bữa cháo cho người vợ gần đất xa trời và chăm sóc người mẹ già ốm yếu và hai con nhỏ.

Thế rồi bệnh tình của chị Dinh chuyển biến xấu hơn và chị đã ra đi vĩnh viễn. Vốn vay nợ để mua chiếc xe máy cũng chưa biết khi nào sẽ trả được, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Với những khó khăn đang gặp phải, chương trình Lục Lạc Vàng và nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh đã tìm đến và trao tặng cho gia đình anh Thiệu cặp bò cái để làm vốn mưu sinh vào cuối năm 2016. Mong rằng, từ “chiếc cần câu” này gia đình anh sẽ có thêm cơ hội để vươn lên thoát cảnh nghèo khó.

4

Lục Lạc Vàng đã mở ra tương lai tươi sáng cho những hộ gia đình nghèo.

Trong suốt  5 năm qua, nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh đã đồng hành cùng chương trình Lục lạc vàng trao tặng bò tại 37 tỉnh thành, 1.248 hộ dân nhận được 2.496 con bò. Hơn 2/3 số hộ dân được nhận bò từ chương trình “Lục Lạc Vàng” đã có những thay đổi tích cực trong việc thoát nghèo, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống tốt đẹp hơn khi được chương trình giúp đỡ, con em của các hộ dân được thực hiện giấc mơ tiếp tục cắp sách tới trường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.