Thời sự Quốc tế

Hoàn cầu báo: Doanh nghiệp TQ không sát hại người lao động Myanmar

19/03/2021, 16:36

Nhiều tin đồn các chủ doanh nghiệp Trung Quốc tại Myanmar hợp tác với quân đội sát hại lao động địa phương lan tràn trên mạng xã hội Myanmar.

img

Xe ô tô tại một nhà máy do Trung Quốc đầu tư vốn ở thành phố Yangon bị thiêu rụi

Trong bài viết đăng tải ngày 19/3, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) cho biết, từ ngày 17/3 đến nay, rất nhiều tin đồn về các nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc tại Myanmar lan tràn trên mạng xã hội Twitter và Facebook.

Trong đó, một tin đồn có nội dung cho rằng nhà máy sản xuất giày Xing Jia thuộc sở hữu của Trung Quốc, tại Hlaing Thar Yar, cố đô Yangon đã kết hợp với quân đội Myanmar để giăng bẫy và sát hại nhiều người lao động địa phương, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và bắt nhiều người khác.

Theo Hoàn cầu báo, tin đồn này chủ yếu do dân thường tại Myanmar đăng tải, qua nhiều giọng điệu, cách viết khác nhau nhưng chủ yếu có chung nội dung cơ bản như trên.

Song phía Trung Quốc, Global Times dẫn lời một quản lý của nhà máy sản xuất giày Xing Jia giấu tên khẳng định, những cáo buộc này “100% là tin đồn bịa đặt”.

Theo vị quản lý, “đã có một số quân nhân Myanmar tới nhà máy và tìm hiểu về các vụ tấn công nhưng không đưa thêm ai từ bên ngoài vào trong nhà máy, không hề thực hiện bất cứ hành vi sát hại hay gây thương vong cho người lao động địa phương. Chúng tôi cũng có hệ thống camera an ninh (CCTV) có thể chứng minh điều đó”.

Đây là diễn biến mới nhất tiếp nối sự việc 32 nhà máy có vốn đầu tư của Trung Quốc tại Myanmar bị phá hoại, tấn công gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng, 2 người bị thương trong bối cảnh Myanmar hỗn loạn và bất ổn kể từ khi quân đội đảo chính đầu tháng 2 vừa rồi.

Về diễn biến mới nhất tại Myanmar, tính đến chiều 19/3, có thêm 8 người biểu tình ở nước này bị lực lượng chức năng bắn chết trong khi trấn áp người biểu tình tuần hành, phản đối chính quyền quân cảnh. Cảnh sát Myanmar cũng bắt giữ thêm 2 nhà báo của hãng tin BBC.

Ngoài ra, theo báo Reuters, các Nghị sĩ trong đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD) từng cầm quyền trước khi quân đội đảo chính đang khai thác khả năng kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố các tội danh chống lại loài người kể từ sự kiện quân đội đảo chính đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.