Quân sự

Hoàn Cầu báo: Mỹ đừng mơ đè bẹp được Trung Quốc và Nga

23/12/2020, 15:46

Cuộc tuần tra được không quân của Bắc Kinh và Moscow tiến hành ở Thái Bình Dương.

img

Máy bay Tu-95 của Không quân Nga - ảnh minh họa The National Interest.

Nhiều máy bay ném bom tham gia

Lực lượng không quân của Trung Quốc và Nga đã tổ chức cuộc tuần tra chiến lược chung trên không lần thứ hai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào hôm thứ Ba.

Bốn máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc (PLA) và hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga đã cùng nhau thực hiện các cuộc tuần tra trên không trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Trong khi tuần tra, theo truyền thông Trung Quốc, máy bay chiến đấu của cả hai nước đều tuân theo các điều luật quốc tế và không đi vào không phận của nước khác.

Nhiệm vụ này là một sự kiện được lên lịch trong kế hoạch hợp tác quân sự hàng năm của Trung Quốc và Nga, và không nhằm vào mục tiêu thứ ba.

Cuộc tuần tra chiến lược chung trên không đầu tiên diễn ra vào ngày 23 tháng 7 năm 2019, trong đó Trung Quốc cử hai chiếc H-6K và Nga cử hai chiếc Tu-95, hai máy bay này cùng tuần tra Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Theo các nhà phân tích, khi đại dịch Covid-19 tàn phá thế giới, cuộc tuần tra cho thấy sự tin tưởng và hợp tác chiến lược của Trung Quốc và Nga đã đạt được một bước tiến nữa để cho phép cuộc tuần tra chiến lược chung trên không lần thứ hai diễn ra theo kế hoạch.

Việc cả hai cuộc tuần tra chiến lược đều chọn Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông cho thấy Trung Quốc và Nga có những quan ngại chung và thường xuyên về sự ổn định chiến lược ở những khu vực này, một nhà phân tích Trung Quốc nhận định.

Theo nhà phân tích này, đối với Nga, việc thực hiện các cuộc tuần tra chiến lược trên không trên các vùng biển mở là rất phổ biến, đối với Trung Quốc thì không. Nhưng khi Trung Quốc đang "đối mặt với những rủi ro an ninh ngày càng gia tăng" và Không quân Trung Quốc ngày càng trở nên có năng lực hơn, các cuộc tuần tra chiến lược tầm xa của Trung Quốc cũng sẽ dần trở nên thường xuyên hơn, đây là thông lệ phổ biến giữa các cường quốc và phù hợp với luật quốc tế.

Fu Qianshao, một chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã tăng số lượng H-6K từ hai chiếc lên bốn chiếc cho cuộc tuần tra chung năm nay, một dấu hiệu cho thấy năng lực ngày càng tăng của PLA.

Khi nhiều cuộc tuần tra chung được thiết lập trong tương lai, quy mô của các cuộc tuần tra này có thể tăng lên và nhiều loại máy bay hơn, bao gồm máy bay tiếp dầu trên không có thể mở rộng phạm vi của các máy bay tham gia khác, ông Fu Qianshao nói, lưu ý thêm rằng "PLA đã tiến hành các cuộc tuần tra chiến lược như trên và sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung với Nga để nâng cao hơn nữa khả năng của nước này trên vùng biển cả, nâng cao khả năng bảo vệ các lợi ích trên biển và an ninh quốc gia và khu vực".

Theo ông Fu Qianshao, hiện chỉ có ba quốc gia vận hành máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Bên kia là Mỹ. Các cuộc tuần tra chiến lược chung của Trung Quốc và Nga sẽ góp phần tạo nên sự tin cậy lẫn nhau và hai bên có thể cùng nhau học cách đối phó với các tình huống an ninh khu vực.

Các cuộc tuần tra chiến lược chung trên không được tổ chức nhằm phát triển mối quan hệ phối hợp đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga cho một kỷ nguyên mới, nâng cao cấp độ hợp tác chiến lược và khả năng hoạt động chung của quân đội hai nước, và bảo vệ sự ổn định chiến lược toàn cầu, Bộ Quốc phòng Trung Quốc Bộ cho biết trong tuyên bố.

Chuyên gia Fu Qianshao cho rằng, các cuộc tuần tra chung trên không bằng máy bay ném bom chiến lược trước đây rất hiếm, nhưng khi chúng trở nên thường xuyên hơn trong tương lai, thế giới sẽ quen với việc này.

Tranh thủ đả kích Mỹ và các đồng minh

img

Máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc.

Về sự kiện này, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho rằng, "Mỹ đã đồng thời trấn áp Trung Quốc và Nga một cách điên cuồng, lôi kéo một số nước tham gia vào cuộc đối đầu địa chính trị.

Tuy nhiên, chừng nào Trung Quốc và Nga hỗ trợ nhau về mặt chiến lược và cùng nhau vượt qua thách thức, thì trò chơi liên minh do Mỹ chơi sẽ giống như những trò lố. Mong muốn của Mỹ để đè bẹp Trung Quốc và Nga là mơ tưởng thuần túy".

Bằng giọng điệu cứng rắn, đay nghiến như thường thấy, Thời báo Hoàn Cầu viết: "Thay vì thành lập một liên minh, Trung Quốc và Nga theo đuổi quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện, đó là mục tiêu chính trực, không giống như Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do chính quyền Trump thúc đẩy.

Những quốc gia như Australia luôn giúp Mỹ tấn công Trung Quốc cuối cùng sẽ phải trả giá. Vương quốc Anh và các quốc gia thuộc nhóm Five Eyes khác đã nhận được những lợi ích gì?

London hiện đang phải hứng chịu một trận dịch ngày càng trầm trọng và đã bị chia cắt bởi nhiều quốc gia khác nhau. Mỹ nên làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ đồng minh của mình, gửi hầu hết vắc-xin đến Anh, nhưng Washington đã không làm.

Nhật Bản không thể tự di chuyển khỏi vị trí địa lý tiếp giáp với Trung Quốc và Nga. Nó nên thân thiện với Trung Quốc và Nga, thay vì đánh giá sai tình hình chiến lược chung và ngoan cố theo Mỹ. Tóm lại, ai giúp Mỹ đối đầu với Trung Quốc và Nga cuối cùng sẽ không bao giờ được lợi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.