Hạ tầng

Hoàn chỉnh hạ tầng - đòn bẩy để kinh tế huyện Năm Căn phát triển

24/01/2022, 08:42

Huyện Năm Căn đang tranh thủ mọi nguồn lực triển khai xây dựng mạng lưới hạ tầng để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Chú trọng hạ tầng giao thông

Trở lại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau trong những giáp Tết, chúng tôi thật bất ngờ trước diện mạo mới của địa phương. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, nâng cấp mở rộng và xây dựng khang trang, thông thoáng; đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Mặc dù, năm 2021 địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với sự đồng thuận của người dân nên kinh tế huyện Năm Căn tiếp tục gặp hái nhiều quả ngọt.

img

Hạ tầng là nền tảng để kinh tế huyện Năm Căn phát triển.

Đây là tiền đề, là động lực để chính quyền huyện Năm Căn thu hút, mời gọi nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy, xí nghiệp tạo nền tảng để kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thời gian qua, địa phương rất quan tâm, coi trọng và thường xuyên nạo vét, tạo luồng các tuyến sông rạch để khơi thông dòng chảy, xây dựng nhiều tuyến đê ngăn triều cường xâm nhập gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương.

Cụ thể, năm 2021, địa phương đã triển khai thi công 21 công trình với chiều dài hơn 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 23,5 tỷ đồng. Trong đó, huyện làm chủ đầu tư 16 công trình với chiều dài gần 42 km, tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng.

Nhờ đó, lĩnh vực kinh tế thủy sản của huyện Năm Căn tiếp đà phát triển vượt kế hoạch đề ra.

img

Đường vào Khu kinh tế huyện Năm Căn.

Ông Nguyễn Văn Nam, ngụ huyện Năm Căn phấn khởi: “Năm nay gia đình tôi được mùa tôm cua nên cuộc sống gia đình rất ổn định. Nhiều vật dụng trong nhà được mua sắm mới và căn nhà của gia đình cũng được sửa chữa thêm khang trang.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần, hiện giá tôm cua tăng mạnh nên gia đình dự tính sẽ có khoản thu nhập kha khá để đón Tết”.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm

Đặc biệt, để tạo đà thúc đẩy kinh tế huyện Năm Căn phát triển trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường về trung tâm xã Hàng Vịnh do Ban Quản lý Dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh này làm chủ đầu tư.

img

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường về trung tâm xã Hàng Vịnh đang trong giai đoạn xây dựng.

Công trình có chiều dài khoảng 9 km, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Công trình đang được nhà thầu tất bật thi công, khi hoàn thành, công trình này sẽ tạo bước đột phá về kinh tế, tạo sự thông suốt trong kết nối giao thương với nhiều địa phương trong và ngoài huyện.

Ông Lê Văn Ngời, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn chia sẻ: “Hiện nay, quá trình đầu tư ở huyện Năm Căn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn. Do đó, khi tỉnh có chủ trương xây dựng mở rộng tuyến đường thị trấn Năm Căn đi xã Hàng Vịnh thì địa phương rất phấn khởi.

Sau khi hoàn thành tuyến đường này kết nối thông suốt với các khu vực đô thị của các xã Hàng Vịnh, Hàm Rồng và thị trấn Năm Căn sẽ tạo nên động lực phát triển kinh tế cho địa phương”.

img

Ông Lê Văn Ngời, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Năm Căn còn được quy hoạch, xây dựng Khu kinh tế Năm Căn với diện tích hơn 11.000 ha. Hiện khu vực này đang đợi Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo quy định mới.

“Hiện Khu kinh tế Năm Căn đang được đầu tư một số hạng mục như, khu tái định cư, khu quy hoạch phát triển tôm công nghệ cao... khi đưa vào khai thác, sử dụng sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát, xin chủ trương đầu tư vào khu vực này như Tập đoàn T&T, Nam Miền Trung…”, ông Ngời thông tin.

Theo lãnh đạo UBND huyện Năm Căn, năm 2021, địa phương đã triển khai thực hiện 80 dự án công trình đầu tư xây dựng. Trong đó, có 74 công trình mới triển khai, 6 công trình chuyển tiếp. Đến nay, đã hoàn thành 51 công trình, đạt gần 70%.

Chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc các đơn vị chức năng, nhà thầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để đảm bảo đúng thời gian, tiến độ, chất lượng theo quy định.

img

Một góc đô thị ở huyện Năm Căn.

Đồng thời, địa phương đã quan tâm, ưu tiên bố trí vốn và hoàn tất các thủ tục để hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình chuyển tiếp, bức xúc. Góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Năm Căn thêm phát triển.

Đến nay, địa phương đã giải ngân được hơn 92 tỷ đồng, đạt gần 65% kế hoạch vốn, ước thực hiện đến ngày 31/1/2022 huyện sẽ giải ngân vốn đầu tư đạt từ 97% kế hoạch.

“Mục tiêu trong năm 2022, huyện Năm Căn tiếp tục tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đầu tư xây dựng cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, là công nghiệp chế biến thủy sản. Phối hợp có giải pháp cụ thể để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Năm Căn nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; quy hoạch, đầu tư xây dựng đô thị Năm Căn gắn với đặc thù sông nước; quy hoạch dân cư, khu tái định cư gắn với sinh kế của người dân”, ông Ngời đặt quyết tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.