Hồ sơ tài liệu

Hoãn đàm phán về Syria, Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ lén chuyển vũ khí

02/03/2016, 07:24

Vòng đàm phán này ban đầu dự kiến tổ chức vào ngày 25/2, nhưng đã bị hoãn đến hai lần.

0.
Thoả thuận ngừng bắn ở Syria đang được Nga, Mỹ giám sát chặt chẽ

Sáng nay (theo giờ VN), ông Staffan de Mistura - Đặc phái viên LHQ về Syria cho biết vòng đàm phán mới về cuộc khủng hoảng Syria dự kiến được tổ chức vào ngày 7/3 sẽ được hoãn tới ngày 9/3. 

Vòng đàm phán này ban đầu dự kiến tổ chức vào ngày 25/2, nhưng đã bị hoãn đến hai lần.

Ông Staffan de Mistura nói rằng việc hoãn lại để các phe phái quan sát và cân nhắc những diễn biến trên thực địa tại Syria trước khi đàm phán.

Trước đó, tại vòng đàm phán gần đây nhất hồi đầu tháng 2, các bên đã không thống nhất được các biện pháp để đi đến chấm dứt cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 6.

Hiện, LHQ đang hy vong, với lệnh ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ bảo trợ chính thức có hiệu lực sẽ giúp thu lại các tín hiệu khả quan trong các cuộc đàm phán hoà bình tới đây.

Đồng thời, hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong các đoàn xe cứu trợ nhân đạo từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria có lén chuyến vũ khí cho các nhóm vũ trang và kêu gọi đóng cửa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn vũ khí đến tay các nhóm khủng bố, đe doạ đến thoả thuận ngừng bắn vừa được thiết lâp.

Liên quan đến thoả thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 27/2. Bộ Quốc phòng Nga Nga đã thiết lập hệ thống cho phép theo dõi toàn bộ tình hình tại khu vực xung đột. 

Hệ thống giám sát ngừng bắn bao gồm các thiết bị bay không người lái, các thiết bị vũ trụ và các trang thiết bị kĩ thuật do thám khác. Giới chức Mỹ cũng cho biết nước này cũng thường xuyên theo dõi lệnh ngừng bắn.

Đại diện Nga tại LHQ cho biết các vụ vi phạm ngừng bắn đều do các nhóm khủng bố như IS, al-Nursa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.