Pháp đình

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ chiếm đoạt hơn nghìn tỷ tại ngân hàng

07/10/2019, 12:02

Nguyên Giám đốc VCB Tây Đô đã chỉ đạo cấp dưới không tuân thủ các quy định về cho vay tạo điều kiện cho khách hàng "đảo nợ" xấu thành tốt.

img
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Sáng 7/10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm vụ án thất thoát hơn 1.000 tỷ xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô) theo đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án và bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Chuyển được bổ nhiệm làm Giám đốc VCB Tây Đô. Từ năm 2010 đến 12/2014, Chuyển đã chỉ đạo cấp dưới mà trực tiếp là Trần Anh Huy (Trưởng phòng khách hàng VCB Tây Đô) lập hồ sơ phát vay cho nhóm khách hàng có quan hệ thân quen, không tuân thủ các quy định về cho vay của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, nhằm mục đích tạo điều kiện cho các khách hàng này “đảo nợ” xấu thành tốt.

Cụ thể là không kiểm tra tính hợp lệ và xác thực của hồ sơ vay; không kiểm tra đối tượng được giải ngân; không kiểm tra và sử dụng vốn vay; thẩm định qua loa; xếp hạng cao cho khách hàng về đề nghị cấp giới hạn tín dụng không đúng theo quy định; không họp Hội đồng tín dụng cơ sở mà chỉ lập biên bản khống.

Hậu quả, 53 hợp đồng tín dụng quá hạn cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng: nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, khách hàng mất khả năng thanh toán, không thu hồi được vốn, gây thiệt hại hơn 1.836 tỷ.

Nguyễn Minh Chuyển phải chịu trách nhiệm cao nhất, Trần Anh Huy; Nguyễn Hữu Nghĩa (cán bộ VCB Tây Đô) chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Hành vi của các bị cáo đã để cho các bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp gồm Nguyễn Thanh Hùng; Nguyễn Hùng Cường (em trai Chuyển); Võ Vũ Bình; Cao Hoàng Thám; Võ Hoàng Thám; Trang Hồng Sơn; Trịnh Minh Tú; Nguyễn Công Trừng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô với tổng số tiền hơn 1.040 tỷ đồng.

TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Minh Chuyển 20 năm tù; Trần Anh Huy 18 năm tù; Nguyễn Hữu Nghĩa 1 năm tù, cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tuyên phạt Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù; Nguyễn Hùng Cường 19 năm tù; Võ Vũ Bình 18 năm; Cao Hoàng Thám 12 năm tù. Các bị cáo Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn; Trịnh Minh Tú; Nguyễn Công Trừng mỗi người 7 năm tù cùng về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Buộc các bị cáo bồi thường cho Ngân hàng hơn 2.500 tỷ.

Sau đó, các bị cáo Nguyễn Minh Chuyển; Trần Anh Huy; Nguyễn Thanh Hùng; Nguyễn Hùng Cường; Cao Hoàng Thám; Võ Hoàng Thám; Trang Hồng Sơn; Trịnh Minh Tú; Nguyễn Công Trừng đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Võ Vũ Bình kháng cáo kêu oan. Phía bị hại là VCB Tây Đô kháng cáo xem xét lại vấn đề về dân sự trong vụ án, tuyên buộc các bên có nợ vay theo các hợp đồng tín dụng có trách nhiệm thanh toán cho ngân hàng toàn bộ dư nợ gốc và lãi phát sinh theo thỏa thuận hợp đồng tín dụng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hùng Cường có đơn xin tạm hoãn phiên tòa do bị cáo bị bệnh, đang điều trị tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời nhiều người làm chứng đã có đơn xin vắng mặt hoặc không đến phiên tòa, không có lý do. Ngoài ra, một số luật sư bào chữa cho bị cáo cũng vắng mặt nên HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 11 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.