Pháp đình

Hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ án nguyên giám đốc Sở Y tế Long An

28/05/2020, 11:01

HĐXX tuyên bố hoãn phiên xử do không có mặt bị cáo Lê Thanh Liêm và vắng 4 luật sư bào chữa cho bị cáo.

img
HĐXX tuyên bố hoãn phiên xử do không có mặt bị cáo Lê Thanh Liêm và vắng 4 luật sư bào chữa cho bị cáo

Ngày 28/5, TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An). Bị cáo Liêm bị cáo buộc về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, HĐXX tuyên bố hoãn phiên xử do không có mặt bị cáo Lê Thanh Liêm và vắng 4/5 luật sư bào chữa cho bị cáo (gồm 4 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội và 1 luật sư thuộc đoàn luật sư tỉnh Long An). Ngoài ra còn vắng 6/9 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và vắng 3 người làm chứng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Liêm cho biết, ông không nhận được thư triệu tập kể cả thông báo niêm yết của Tòa án Long An nên ông không đến. Cũng theo ông Liêm, kể cả 4 luật sư bào chữa cho ông thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cũng không nhận được thư mời tham gia phiên tòa sáng nay.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2007 đến tháng 2/2017, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, ông Liêm được tỉnh giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án 4 cơ quan gồm: Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm- Mỹ phẩm; Trung tâm giám định Y khoa; Trung tâm Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm với nhiều gói thầu.

Tháng 4/2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á; trụ sở tại Long An) đề xuất gói thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh có xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony cho công trình với giá hơn 1,9 tỉ đồng và trúng thầu.

Trong quá trình thực hiện gói thầu cung cấp và lắp dặt hệ thống camera giám sát an ninh, Liêm biết rõ các thiết bị được nhà thầu là công ty Đông Nam Á nhập về để thi công lắp đặt bị thay đổi về xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết.

img
Bị cáo Lê Thanh Liêm sau khi bị khởi tố được tại ngoại. Sáng nay vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm.

Cụ thể, Camera xuất xứ Nhật Bản thay đổi sang xuất xứ Trung Quốc; đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản thay đổi bằng màn hình Tivi KDL- 48W600B xuất xứ Malaysia; ổ cứng lưu trữ Seagate xuất xứ Mỹ thay đổi sang Western xuất xứ Thái Lan.

Dù biết các thiết bị trên xuất xứ không đúng hợp đồng nhưng Liêm không chỉ đạo thực hiện tham khảo lại giá, đồng thời không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết. Vì vậy đã gây thất thoát cho ngân sách nhà nước trên 871 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã thanh toán thừa khối lượng dây cáp mạng và ổ cứng lưu trữ so với thực tế thi công số tiền trên 40 triệu đồng.

Tổng số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát qua thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh do Sở Y tế làm chủ đầu tư trên 911 triệu đồng.

Các cơ quan tố tụng xác định, ông Liêm là người đại diện chủ đầu tư theo pháp luật đã để xảy ra sai phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước nên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.