Pháp luật

Hoãn phiên tòa xét xử đường dây “mua bán logo xe vua"

14/08/2018, 10:53

Phiên tòa xét xử đường dây “mua bán golo, xe vua” bị hoãn vì vắng mặt luật sư bào chữa cho 7 bị cáo

IMG_0525

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ đường dây mua bán logo "xe vua" sáng ngày 14/8

Sáng 14/8, phiên xét xử sơ thẩm đường dây mua bán logo “xe vua” đối với 10 bị can bắt đầu lúc 8h30 do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm Chủ tọa phiên tòa.

Tuy nhiên sự vắng mặt nhiều luật sư bão chữa cho 7 bị cáo liên quan gồm: Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân nên HĐXX ra quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo khách quan, công bằng cho các bị cáo.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái (cùng ngụ TP.HCM) bị VKSND Tối cao truy tố điểm đ, e khoản 2 Điều 346 Bộ luật hình sự, tội danh "Đưa hối lộ". Tuy nhiên, TAND TP.HCM đã chuyển sang khoản 4 Điều 364. Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (ngụ TPHCM) bị truy tố điểm đ, e khoản 2 Điều 364 tội "Đưa hối lộ" sang khoản 3, Điều 364. Các bị can còn lại TAND TP.HCM giữ nguyên điều, khoản tội "Đưa hối lộ" và VKSND Tối cao đã truy tố.

IMG_0540

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội danh "Mô giới hối lộ".

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 19/4 vừa qua, HĐXX cũng ra quyết định trả hồ sơ điều tra lại vì nhiều tình tiết và lời khai của các bị cáo có nhiều thay đổi.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, nhiều lần bị lực lượng chức năng ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM xử lý do chở quá tải.

Nhờ quen biết, Thới, Thái đã đặt vấn đề hối lộ lực lượng chức năng bằng việc dán logo có số logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô" để làm mật hiệu nhận biết  khi bị TTGT, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM kiểm tra trong quá trình lưu thông trên đường.

Khi thiết lập được đường dây này, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Thái tổ chức in bán những logo này cho các chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo. Sau hơn 1 năm (tháng 8/2015 bị bắt), Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo và đang quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

IMG_0542

Bị cáo Nguyễn Văn Thới

Tương tự, đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu cũng dán lo go “Xe chở hàng” để  cán bộ lực lượng chức nhận biết khi tuần tra, kiểm soát.

Vân in và bán logo bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương. Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng.

Đặc biệt, số tiền mà Thới, Thái và Vân thu được từ việc bán logo đều có khoản chi “đưa hối lộ”.

Cơ quan điều tra cáo buộc Thái đã có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi 17,5 tỷ đồng. Bị can này còn nhờ một người em chuyển 1,2 tỷ cho cho một số cán bộ CSGT tỉnh Đồng Nai. 

IMG_0537

Bị cáo Trần Quốc Thái 

Còn Vân khai, đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho 3 đội TTGT TP.HCM và 2 đội CSGT trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai, thu lợi 6,3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng xác định Thới,Thái, Vân đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải. Hiện tại chỉ có bị can Nguyễn Cảnh Chân là CSGT duy nhất trong cán bộ CSGT, TTGT có liên quan vụ án bị truy tố do Thới khai nhận 12 lần chuyển cho hơn 1,2 tỉ đồng để Chân chung chi cho những người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.