Pháp đình

Vì sao bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La?

16/09/2019, 10:14

TAND Sơn La đã có giấy triệu tập 91 người liên quan tham gia phiên xét xử nhưng lại vắng 75 người, VKSND tỉnh đã đề nghị hoãn phiên tòa.

img
Bị can Lò Văn Huynh tại phiên xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Sáng 16/9, theo đúng dự kiến, TAND tỉnh Sơn La mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, an ninh quanh khu vực xét xử đã được siết chặt.

Đúng 8h, thư kí phiên tòa làm thủ tục. 8 bị cáo, trong đó có 3 người bị tạm giam lần lượt có mặt tại phòng xử.

Được biết, trước phiên tòa, HĐXX đã có giấy triệu tập 91 người liên quan và người làm chứng, nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, khi thư ký điểm danh, hầu hết đều vắng mặt. Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT)…

imgBị can Trần Xuân Yến là một trong số bị can không bị tam giữ có mặt tại phiên tòa xét xử sáng 16/9

Cụ thể, trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 4 người có mặt, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn.

Trong số 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 16 người không có đơn.

Tại phiên toà, đại diện VKSND tỉnh Sơn La cho rằng do những người liên quan, người làm chứng đến tham dự phiên toà quá ít so với Toà triệu tập, do đó, đại diện VKSND tỉnh Sơn La đề nghị hoãn phiên toà.

Sau khi nghe quan điểm các bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo, HĐXX đã vào hội ý và quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra trên địa bàn. Dự kiến phiên tòa sơ thẩm sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 15/10.

img
An ninh thắt chặt trước phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, 8 bị cáo sáng nay hầu tòa cùng về tội lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ, gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.