Pháp đình

Hoãn phiên xét xử, nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình vội vã rời tòa

08/01/2019, 10:26
image

HĐXX tiếp tục tuyên bố hoãn phiên tòa xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết tại BV ĐK Hòa Bình.

50031881_2210559725666925_6333238232129470464_n

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình

9h50 sáng 8/1, HĐXX đọc quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra hồi tháng 5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, ngay khi bắt đầu phiên tòa, các luật sư và viện kiểm sát tham dự đều đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa với nhiều lý do, trong đó lý do chủ yếu là bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt do sức khỏe không bảo đảm.

Cụ thể, tại phần làm thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Hoàng Công Lương và một số người tham gia tố tụng khác vắng mặt, trong đó Lương không có lý do. Đại diện VKS cho biết sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Huyền Như (vợ bị cáo Hoàng Công Lương) đã phối hợp với tòa xác minh, xác định bị cáo Lương đúng là vì lý do sức khỏe nên không thể tới tòa.

Đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền cũng như sự có mặt của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Video ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình vội vã rời tòa sau khi HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa:

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, một trong 10 luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương, phản đối việc thư ký tòa cho rằng Lương vắng mặt không lý do bởi bản thân tòa và VKS đã đi xác minh tình trạng sức khỏe của bị cáo. Điều này gây nhầm lẫn bị cáo không chấp hành sự triệu tập. Theo ông Chiến, Lương vì lý do bất khả kháng không thể tham dự, do đó đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên tòa đối với 7 bị cáo. Thời gian mở lại phiên tòa vào 8h ngày 14/1.

Sau khi tòa tuyên bố hoãn, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện ĐK Hòa Bình đã vội vã rời tòa.

Được biết, hiện bác sĩ Lương đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do sốc tâm lý. Sáng cùng ngày, chị Nguyễn Thị Huyền Như, vợ bác sĩ Lương đã đến phiên tòa và cho biết sức khỏe của chồng vẫn rất yếu.

Liên quan đến diễn biến vụ án, Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử nước Trâm Anh, ở Bắc Ninh) đến Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế lọc nước RO số 2 tại Đơn nguyên thận nhân tạo và đã vô tình để tồn dư hóa chất cấm sử dụng trong y tế trong hệ thống này.

Đến ngày 29/5/2017, nhóm bác sĩ Đơn nguyên thận lọc máu của Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình đã chạy thận cho người bệnh dẫn đến hậu quả 9 người tử vong.

Sau sự việc, Công an Hòa Bình đã khởi tố 3 bị can gồm: Bùi Mạnh Quốc (cựu Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) về tội "Vô ý làm chết người"; Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (Phòng Quản lý vật tư) cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 7/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa bị hoãn theo đề nghị của các luật sư. Đến ngày 15/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên tòa.

Sau 12 ngày xét xử (từ ngày 15/5 đến ngày 30/5, không tính ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật) tòa bước vào nghị án và đến chiều 5/6/2018, tòa tuyên trả hồ sơ vì còn có nhiều tình tiết của vụ án cần phải điều tra, bổ sung, làm rõ.

Sau thời gian Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình điều tra bổ sung vụ án, tội danh của bị can Hoàng Công Lương đã thay đổi từ tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sang tội "Vô ý làm chết người".

Đồng thời, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố thêm 4 bị can gồm: Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trương Quý Dương (cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn), Trần Văn Thắng (Trưởng phòng quản lý Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 5/12/2018, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản cáo trạng của vụ án và quyết định truy tố 7 bị can nói trên ra TAND TP Hòa Bình để xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vô ý làm chết người".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.